Lợi nhuận "khủng" của các hãng hàng không Việt Nam: Doanh thu tăng cao hay do tăng giá vé máy bay ?

Các hãng hàng không Việt Nam báo cáo lợi nhuận "khủng" trong quý I/2024, gây tranh cãi về nguyên nhân do doanh thu tăng cao hay giá vé máy bay tăng.
may-bay-1714812395.jpg

Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 vừa công bố, Vietnam Airlines (VNA) đã ghi nhận một kết quả ấn tượng, với doanh thu thuần hợp nhất tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, đạt 27.964 tỷ đồng. Doanh thu hợp nhất cũng tăng mạnh, đạt hơn 31.700 tỷ đồng, tăng 32,8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp của VNA đã cải thiện mạnh mẽ, gấp đôi so với cùng kỳ, đạt 4.084 tỉ đồng. Điều đáng chú ý là lợi nhuận sau thuế của VNA đạt 4.441 tỷ đồng, đánh dấu lần đầu tiên báo lãi sau 16 quý liên tiếp thua lỗ.

Cũng trong quý I/2024, Vietjet Air cũng ghi nhận kết quả ấn tượng với lợi nhuận sau thuế gần 540 tỷ đồng, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu hợp nhất của Vietjet Air cũng tăng mạnh, đạt 17.791 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân chính của sự thành công này được đặt ra là do tăng giá vé máy bay nội địa, khiến doanh thu các hãng bay tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, các công ty hàng không cũng đã thực hiện nhiều biện pháp như nâng cấp chất lượng dịch vụ, tăng cường số lượng chuyến bay và cắt giảm chi phí để tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh.

Xu hướng phục hồi và khởi sắc của ngành hàng không cũng được thể hiện rõ trong thống kê của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), khi thị trường vận tải khách quốc tế đã chiếm 60,1% tổng lượng khách luân chuyển (RPK) toàn cầu trong năm 2023, cao hơn đáng kể so với những năm trước đó.