Giá vé máy bay tăng cao, Cục Hàng không vào cuộc kiểm tra

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không kiểm tra, rà soát giá vé máy bay tăng cao.

Một đoàn kiểm tra mới được thành lập bởi Cục Hàng không, gồm 10 thành viên, nhằm kiểm tra các hoạt động bán vé và niêm yết giá vé của các hãng hàng không kể từ ngày 1/1.

Theo hướng dẫn từ Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, đoàn sẽ tiến hành thanh tra việc bán vé, kê khai và niêm yết giá vé máy bay của các hãng từ đầu năm đến nay. Ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó cục trưởng Cục Hàng không, được chỉ định làm trưởng đoàn với 10 thành viên. Đoàn dự kiến sẽ thực hiện kiểm tra trong vòng 3 ngày, từ ngày 7 đến 9/5. Vào ngày 3/5, Bộ trưởng Giao thông vận tải đã yêu cầu Vụ Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam thực hiện kiểm tra và rà soát tình hình giá vé máy bay nội địa đang tăng cao

Trong trường hợp phát hiện bất thường, Cục được yêu cầu xử lý ngay vi phạm theo thẩm quyền và báo cáo về Bộ trước ngày 10/5. Yêu cầu này được đưa ra do trong thời gian gần đây, giá vé máy bay nội địa của các hãng hàng không tăng mạnh, gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là trong các dịp cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5. Một số ý kiến gần đây đã cho rằng giá vé máy bay tăng cao quá mức, một phần là do các loại thuế, phí phải chịu, bao gồm hơn 20 loại thuế và phí trực tiếp cũng như gián tiếp.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí từ Bộ Tài chính đã lên tiếng phản đối ý kiến này, cho rằng các khoản phí trong giá vé máy bay được coi là "giá dịch vụ chuyên ngành hàng không" và không phải là thuế hay phí thuộc ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Phí và Lệ phí.

Do đó, việc tăng giá vé máy bay không phải do thuế và phí. Một khảo sát vào đầu tháng 3 cho thấy, giá vé trên nhiều chặng bay nội địa trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 đã tăng gấp 1,5 lần so với ngày thường. Ví dụ, giá vé máy bay khứ hồi từ Hà Nội đến Quy Nhơn trong các ngày từ 27/4 đến 30/4 là 5 triệu đồng, cao hơn khoảng 600.000 đồng so với mức giá cao điểm một tháng trước và cao hơn khoảng 2 triệu đồng so với mức giá cao điểm một tuần sau.

Theo dữ liệu từ phòng vé Best Price năm ngoái, khách hàng đặt vé máy bay khứ hồi gần ngày chuyến bay Hà Nội - Quy Nhơn trong khoảng từ ngày 28/4 đến 1/5 chỉ mất khoảng 2,3 triệu đồng mỗi người. Trên thị trường hàng không, năm nay đã có nhiều biến động khi một số hãng đã phải tái cấu trúc doanh nghiệp, giảm quy mô đội tàu bay của mình.

Bamboo Airways, ví dụ, trước đây sở hữu 28 máy bay, nhưng hiện chỉ còn vài chiếc hoạt động sau khi trả toàn bộ máy bay Embraer E190 cho công ty cho thuê. Pacific Airlines cũng đã trả hết máy bay để giảm nợ và không còn khai thác máy bay nào. Ngoài ra, đầu năm nay, nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney (PW) đã phải triệu hồi động cơ để kiểm tra và sửa chữa sâu hơn nhằm khắc phục lỗi sản xuất.

Vì vậy, Vietnam Airlines và Vietjet Air, hai hãng sử dụng động cơ này cho khoảng 40 máy bay của họ, sẽ phải dừng khai thác từ năm 2024 đến 2025 để bảo dưỡng, và có thể thời gian khắc phục sẽ kéo dài hơn dự kiến. Do đó, đội tàu bay của các hãng đều giảm, và một số phải thuê tàu bay ngoài với chi phí cao.