Sầu riêng Việt Nam "soán ngôi" vị trí số 1 tại thị trường Trung Quốc, vượt mặt Thái Lan

Thái Lan, vốn được mệnh danh là "vua sầu riêng", đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Việt Nam trên thị trường Trung Quốc.

Theo thống kê từ Hải quan Trung Quốc, trong hai tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 32.750 tấn sầu riêng sang thị trường tỷ dân này, chiếm 57% thị phần, gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Thái Lan chỉ xuất khẩu được 19.000 tấn, giảm gần một nửa so với năm 2023.

155939vuon-sau-rien-1711772580.jpg

Sầu riêng, với hương vị đặc trưng và giàu dinh dưỡng, đã trở thành loại trái cây được ưa chuộng ở Trung Quốc, chiếm hơn 90% nhu cầu sầu riêng toàn cầu.

Trước đây, sầu riêng Thái Lan thống trị thị trường Trung Quốc với thị phần trên 90%. Tuy nhiên, gần đây, sầu riêng Việt Nam đã có sự tăng trưởng đáng kể. Sầu riêng là một trong những mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của Thái Lan, với phần lớn được tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc.

Việt Nam có vị trí lân cận với Trung Quốc, điều này giúp việc giao thông và xuất nhập khẩu thuận lợi, cùng với điều kiện khí hậu lý tưởng cho việc trồng sầu riêng quanh năm. Sầu riêng của Việt Nam có giá thấp hơn khoảng 20% so với sầu riêng của Thái Lan, mang lại lợi thế cạnh tranh về giá cả. Hiện tại, Việt Nam chỉ có thể xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc, trong khi Thái Lan cũng có thể xuất khẩu các sản phẩm đông lạnh và chế biến.

Các chuyên gia trong ngành dự đoán rằng sản lượng sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng nếu Trung Quốc, một trong những thị trường đang tăng cường nhập khẩu sản phẩm từ Việt Nam, mở cửa cho việc nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam.