Yếu tố nào thúc đẩy xuất khẩu cà phê tăng cao trong năm 2024?

Nhu cầu tiêu thụ cà phê toàn cầu tăng cao cùng nguồn cung hạn chế dự báo sẽ thúc đẩy xuất khẩu cà phê Việt Nam trong năm 2024.

Có nhiều yếu tố đang thúc đẩy xuất khẩu cà phê tăng cao trong năm 2024. Dự báo cho thấy xuất khẩu cà phê sẽ tiếp tục gia tăng do nhu cầu tiêu thụ cà phê trên toàn cầu đang tăng lên trong khi nguồn cung lại hạn chế. Các yếu tố quan trọng khác đang ủng hộ việc duy trì giá cà phê ở mức ổn định và cao.

cae-1711293595.jpg

Theo Chủ tịch Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa) Nguyễn Nam Hải, giá cà phê đã tăng trong thời gian gần đây do ảnh hưởng của nhiều yếu tố, trong đó có tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino, khiến các vùng trồng cà phê trên toàn cầu gặp khó khăn trong cung cấp. Ngoài ra, các xung đột quân sự và căng thẳng trên Biển Đỏ cũng đã làm tăng chi phí vận chuyển và logistics. Sự lựa chọn đầu cơ vào cà phê của nhiều nhà đầu tư tài chính cũng đã góp phần làm tăng giá của loại hàng này.

Các con số thống kê cho thấy giá cà phê trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục tăng, với tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Đánh giá về nguyên nhân của sự tăng giá cà phê, Chủ tịch JCI Việt Nam 2023 Vũ Tuấn Anh cho biết rằng nhu cầu từ tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác cũng đã đóng góp vào sự tăng giá này.

Nguồn cung cà phê giảm sút do tình trạng hạn hán do El Nino cũng đã làm tăng giá cà phê. Các thông tin cũng cho thấy tiêu thụ cà phê toàn cầu trong giai đoạn 2023-2024 dự kiến sẽ tăng 20%, đặc biệt là tại châu Á. Dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 sẽ tiếp tục hưởng lợi nếu các nền kinh tế lớn giảm lãi suất.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), tiêu thụ cà phê ở các nước sản xuất lớn như Việt Nam và Indonesia đang tăng mạnh. Trong đó, Trung Quốc - nước tiêu thụ cà phê lớn thứ ba thế giới, có mức tăng đáng kể. Cập nhật từ Vicofa cho thấy, xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024 đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

Tổng kết lại, với nhiều yếu tố tích cực về giá cả, nhu cầu và xu hướng tiêu thụ, dự báo xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong niên vụ 2023-2024 sẽ tiếp tục tăng và có thể đạt mức 4,5-5 tỉ USD.