Hoa bằng lăng có ăn được không

Hồ Tùng Lâm
Một ngày sau khi khoe trên mạng xã hội, món gỏi hoa bằng lăng của Phương Yến, 30 tuổi, thu hút gần 6.000 lượt thích và bình luận, nhiều người đã làm theo.

Món gỏi hoa bằng lăng là gì?

new-project-2394-1715914257-1716372776.jpg

Bằng lăng là loại cây thường được trồng để làm cảnh hoặc tạo bóng mát ở trên đường phố, sân vườn nhà.

Đặc biệt, hoa bằng lăng khi nở rộ có màu tím rất đẹp mắt nên được nhiều người ưa chuộng trồng ở các khu đô thị. Hoa bằng lăng có màu tím, mọc trên đầu mỗi nhánh, mỗi bông hoa thường có 6 cánh và nở rộ vào mùa hè.

Trong thời gian qua, nhiều người đã nảy ra ý tưởng dùng hoa bằng lăng để trộn gỏi với các nguyên liệu tùy thích như thịt bò, tôm, rau củ quả...

Món gỏi hoa bằng lăng có an toàn không?

Theo GS.TS. Phùng Hòa Bình – Nguyên Trưởng bộ môn Dược cổ truyền, Trường Đại học Dược Hà Nội cho biết hoa bằng lăng không có độc, một số hoạt chất trong loài hoa này còn có tác dụng chưa bệnh tiểu đường.

Trong khi đó, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho hay, ông chưa nghe đến món ăn này bao giờ và cũng chưa có tài liệu nào nói đến tác hại của loài hoa này.

Tuy nhiên, khi chế biến loài hoa này, bạn nên chú ý đến vấn đề an toàn thực phẩm, bởi những cây trồng làm cảnh quan sẽ không được đảm bảo có dùng thuốc bảo vệ thực vật hay không.