Sầu riêng Việt Nam bứt phá ngoạn mục trên thị trường quốc tế

Năm 2023 ghi dấu ấn vàng cho ngành sầu riêng Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu gần 2,5 tỷ USD, gấp 10 lần so với chỉ 2 năm trước. Đây là bước tiến phi thường, mở ra tiềm năng to lớn cho loại trái cây đặc biệt này.

Nhu cầu sầu riêng tại các thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc, đang tăng cao. Theo dự báo, thị trường Trung Quốc có thể đạt 20 tỷ USD vào năm 2025, gấp nhiều lần so với hiện tại. Đây là cơ hội vàng để Việt Nam gia tăng xuất khẩu, khẳng định vị thế trên thị trường sầu riêng toàn cầu.

dau-1708337966.jpg

Năm nay, giá sầu riêng tại các tỉnh phía Nam đạt mức cao kỷ lục 200.000 đồng/kg, cho thấy sức hút mạnh mẽ của loại trái cây này. Đây là tín hiệu tích cực cho người trồng sầu riêng và thúc đẩy ngành sản xuất sầu riêng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Với diện tích hơn 20.000 ha sầu riêng, Lâm Đồng là địa phương dẫn đầu trong xuất khẩu sầu riêng. Năm 2023, tỉnh đã xuất khẩu gần 100 triệu USD sầu riêng sang Trung Quốc.

Hiện nay, Trung Quốc đã cấp 65 mã vùng trồng cho sầu riêng tại Lâm Đồng và nhiều cơ sở đóng gói chế biến cũng được cấp mã số. Tuy nhiên, để tăng giá trị sản phẩm và xuất khẩu quanh năm, việc cấp mã cấp đông cho sầu riêng là vô cùng quan trọng.

Dự thảo Nghị định về xuất khẩu sầu riêng chính ngạch cấp đông đang được hoàn thiện, hứa hẹn sẽ tạo bước đột phá cho ngành sầu riêng Việt Nam. Khi Nghị định thư này được ký kết, sầu riêng Việt Nam sẽ có cơ hội rộng mở để thâm nhập thị trường Trung Quốc một cách chính thức, tăng khả năng cạnh tranh và khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Việc cấp đông sầu riêng giúp bảo quản sản phẩm lâu dài, tạo điều kiện xuất khẩu quanh năm, không chỉ phụ thuộc vào mùa vụ thu hoạch. Điều này sẽ giúp giải quyết bài toán dồn ứ sản lượng, ổn định giá cả và gia tăng lợi nhuận cho người nông dân.

Để tận dụng tối đa tiềm năng của thị trường sầu riêng, cần tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp, nhà khoa học và người nông dân để nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh quảng bá sầu riêng Việt Nam ra thị trường quốc tế.