Giá sầu riêng tăng kỷ lục ngày giáp Tết,nông dân vào mùa bội thu

Vào những ngày giáp Tết Nguyên đán 2024, thị trường sầu riêng tại Tiền Giang chứng kiến một sự bùng nổ về giá. Giá sầu riêng Ri6 lên tới 130.000 đồng/kg, cao gấp ba so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giá kỷ lục, mang lại niềm vui lớn cho bà con nông dân trồng sầu riêng.

Giá sầu riêng đang ghi nhận mức tăng kỷ lục trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đặc biệt tại tỉnh Tiền Giang - địa phương nổi tiếng với chuyên canh sầu riêng. Nông dân đang hưởng lợi lớn từ sự tăng giá đáng kể của sản phẩm này.

Nguyên Văn Chính, một nông dân ở xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy, chia sẻ rằng ông vừa bán 4 tấn sầu riêng giống Ri6 với giá 130.000 đồng/kg, thu về 520 triệu đồng. Ông Chính nhấn mạnh rằng tăng giá mạnh mẽ trong những ngày giáp Tết đã giúp nông dân đạt được lợi nhuận cao, vượt xa so với những năm trước. Tuy nhiên, ông cũng dự đoán rằng nguồn cung có thể giảm trong khi nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu vẫn đang tăng cao.

sau1-1706872678.jpg

Huỳnh Tấn Lộc, Giám đốc Hợp tác xã Sầu riêng Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy), cho biết giá sầu riêng giống Mong Thong và Ri6 đều đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay, với giá khoảng 160.000 - 170.000 đồng/kg và 125.000 - 135.000 đồng/kg, tăng gần ba lần so với cùng kỳ năm trước. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi héc ta sầu riêng thu hoạch có thể mang lại lợi nhuận ròng từ 1,2 - 1,5 tỷ đồng.

Lợi thế của sầu riêng là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu quan trọng của cả nước và đặc biệt là tỉnh Tiền Giang. Sầu riêng được chấp nhận xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và nhiều quốc gia khác, mang lại niềm vui cho nông dân địa phương. Giám đốc Hợp tác xã Sầu riêng Ngũ Hiệp lưu ý về cơ hội còn nhiều để khai thác, thúc đẩy phát triển bền vững vùng chuyên canh sầu riêng, đồng thời nâng cao đời sống người dân.

Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, thông tin rằng hiện tỉnh có trên 20.000 ha sầu riêng chuyên canh, tập trung ở các huyện Cai Lậy, Cái Bè, thị xã Cai Lậy, Châu Thành... Sự quan tâm vào việc xây dựng mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói cho xuất khẩu chính ngạch là một phần quan trọng trong chiến lược của tỉnh.

Để tận dụng cơ hội xuất khẩu, tỉnh Tiền Giang đang tích cực thúc đẩy các thủ tục liên quan đến mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói. Hiện nay, đã có 72 mã số vùng trồng và 66 mã số cơ sở đóng gói được cấp xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Điều này giúp tạo ra điều kiện thuận lợi để sầu riêng Tiền Giang trở thành cây trồng xuất khẩu có thu nhập cao, đồng thời giúp địa phương thu hút ngoại tệ và đầu tư phát triển.

Lưu Văn Phi, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang, nhấn mạnh sự cần thiết của việc chặt chẽ hợp tác giữa các sở và ngành chức năng để xúc tiến các thủ tục và hồ sơ cần thiết. Trong tháng 1/2024, Tiền Giang đã xuất khẩu hơn 1.200 tấn rau quả, đạt khoảng 3 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Điều này giúp giải quyết đầu ra cho nông sản chủ lực của tỉnh, như gạo, trái cây, thủy sản, và nông dân địa phương hưởng lợi từ giá cao và lợi nhuận lớn.

Trong tương lai, Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình xuất khẩu, đặc biệt là tại các cửa khẩu quan trọng, để hỗ trợ doanh nghiệp và hợp tác xã. Điều này không chỉ thúc đẩy xuất khẩu nông sản mà còn giúp nông dân tự tin hơn trong việc sản xuất, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn xuất khẩu.

Top of Form