Chuối ngự Đại Hoàng - đặc sản "tiến vua" vào mùa hốt bạc ,cháy hàng dịp cận tết

Chuối ngự Đại Hoàng là đặc sản nổi tiếng của làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Theo truyền thuyết, chuối ngự Đại Hoàng được trồng từ thời nhà Lý, được dùng làm lễ vật tiến vua, nên có tên gọi là "chuối ngự".
chuoi-nguc-dai-hoang-1705740754.jpg
Chuối ngự Đại Hoàng là đặc sản nổi tiếng của làng Đại Hoàng, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Cứ mỗi dịp Tết đến, thương lái khắp nơi lại tấp nập đổ về làng Đại Hoàng để săn mua chuối ngự. Năm nay, giá chuối ngự Đại Hoàng dao động từ 45.000 - 50.000 đồng/nải, nếu mua cả buồng thì giá từ 300.000 - 600.000 đồng/buồng tùy thuộc vào số lượng nải chuối.

Mặc dù có giá đắt hơn so với các loại chuối khác nhưng chuối ngự Đại Hoàng vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo chị Phạm Thị Mỹ Hạnh, chủ chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch ở huyện Thanh Trì (Hà Nội), mỗi tuần cửa hàng lại nhập về 5 - 10 buồng chuối ngự Đại Hoàng, tương đương với 50 - 60 nải chuối nhưng sẽ được bán hết veo trong vòng 3 ngày đầu tuần.

Ông Trần Xuân Quang ở xóm 1, xã Hòa Hậu cho biết, gia đình ông trồng khoảng 300 bụi chuối, bình quân mỗi năm thu hoạch khoảng 500 buồng. Trong đó, riêng dịp Tết đã thu hoạch khoảng 200 buồng.

Chuối ngự Đại Hoàng có hình dáng vuông vắn, các nải nở đều, quả có râu, chiều dài quả từ 8 - 10 cm, đường kính 1,5 - 2 cm. Chuối chín có màu vàng tươi, cuống xanh tươi, ăn thơm ngon, ngọt lịm.

Chuối ngự Đại Hoàng được trồng trên đất pha cát ven sông Châu Giang. Đất ở đây có độ tơi xốp, giàu dinh dưỡng, thích hợp cho sự phát triển của cây chuối. Ngoài ra, người dân làng Đại Hoàng cũng có kinh nghiệm trồng chuối lâu đời, nên đã tạo ra những buồng chuối ngự chất lượng cao, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Chuối ngự Đại Hoàng không chỉ là món ăn ngon, mà còn được coi là loại trái cây quý, có giá trị dinh dưỡng cao. Chuối ngự có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, có tác dụng tốt cho sức khỏe.

chuoingu-01-1705740754.jpg
Chuối ngự cũng được nhiều người chọn mua làm quà biếu dịp Tết.

Sản phẩm vừa thơm ngon, chất lượng và giá trị dinh dưỡng có nên từ nhiều năm nay, đặc sản chuối ngự Đại Hoàng được nhiều người lựa chọn mua làm quà biếu, quà tặng.

“Đặc biệt, vào mỗi độ Tết đến, xuân về, chuối ngự làng Đại Hoàng được thương lái đến lùng mua và vận chuyển đi phục vụ người dân cả nước bày ngũ quả thờ cúng gia tiên dịp Tết cổ truyền”, ông Quang cho biết.