Nghị luận xã hội bàn về tính tự phụ chọn lọc hay nhất

Tự phụ là một tính cách rất xấu, nó làm cho con người ta lúc nào cũng ảo tưởng về bản thân của mình. Chỉ có một chút tài lẻ nhưng lại tưởng mình là thiên tài, để rồi sinh ra thói huênh hoang, khoác lác tới mức lố bịch, đáng ghét. Sau đây, xin giới thiệu bạn đọc nghị luận xã hội về tính tự phụ.

Tự phụ là gì? Người có tính tự phụ biểu hiện ra sao?

Tự phụ là một tính cách rất xấu, nó làm cho con người ta lúc nào cũng ảo tưởng về bản thân của mình. Chỉ có một chút tài lẻ nhưng lại tưởng mình là thiên tài, để rồi sinh ra thói huênh hoang, khoác lác tới mức lố bịch, đáng ghét. Sau đây, xin giới thiệu bạn đọc nghị luận xã hội về tính tự phụ.

3. Nghị luận xã hội bàn về tính tự phụ đạt điểm 10:

Trong xã hội ngày nay không thiếu những người khiên tốn, chăm chỉ và giản dị. Ở họ toát lên sự nhẹ nhàng, dễ chịu, thoải mái. Tuy nhiên cũng tồn tại không ít kiểu người tự cao, tự đại cho rằng mình hơn tất cả, đó là tính xấu cần khắc phục và sửa chữa. Tự phụ là tính cách xấu của con người khi mà họ đã quá đề cao bản thân mình, luôn cho rằng bản thân là hơn người khác, mình là hay ho, hoàn hảo, không có điểm gì để chê. Họ luon xem thường, coi khinh những người xung quanh, không bao giờ lắng nghe và cầu thị ở người khác. Họ có thể xem thường những người kém cỏi hơn mình. Những người tự phụ thường xuất phát từ việc thiếu hiểu biết, thiếu sự nhìn nhận và soi chiếu bản thân. Hoặc họ là những người thiếu tính khiêm tốn, luôn đề cao quá mức bản thân. Tác hại của tính tự phụ: Thứ nhất, tự phụ khiến mình không học hỏi được từ những người xung quanh vì luôn cho mình là nhất, không chịu học hỏi từ mọi người xung quanh. Thứ hai, tự phụ khiến mình bị mọi người xa lánh, chê bai. Lâu dần trở nên tách biệt, cô đơn, không hòa nhập với mọi người, khó nhận được sự giúp đỡ từ người khác. Thứ ba, tự phụ khiến cho tầm nhìn của chúng ta hạn hẹp, khó tiến bộ hơn. Cách khắc phục có thể kể đến là Luôn tôn trọng người khác: Dành sự tôn trọng cho người khác là điều quan trọng để hạn chế sự tự phụ của mỗi người, ngay cả khi trình độ, năng lực của họ thấp hơn bạn. Cuộc sống của chúng ta biến hóa khôn lường, không ai có thể lường trước được điều gì. Bởi vậy, khi bạn dành cho người khác sự tôn trọng, bạn sẽ nhận lại sự yêu thương và sẽ được giúp đỡ mỗi khi gặp khó khăn. Khiêm tốn: Khiêm tốn là đức tính mà người Việt ta luôn đề cao. Trong bất kỳ lĩnh vực nào, người khiên tốm luôn nhận được sự tôn trọng từ những người xung quanh. Nếu bạn có năng lực và được mọi người công nhận, hãy coi đó là động lực để cố gắng hơn nữa. Việc khoe khoang, tự cao chỉ khiến bạn ỷ lại, sống trong “mộng tưởng”, lười nhác, không có sự cố gắng mà thôi! Đừng vì một chút chiến thắng mà để bản thân ngủ quên. Đừng vì một chút thành tựu mà tỏ vẻ ta đây. Hãy sống khiêm nhường, khiêm tốn, coi những chiến thắng đó chỉ là bước đệm nhỏ trong sự nghiệp của mình và bạn cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện bản thân.

4. Nghị luận xã hội bàn về tính tự phụ dành cho học sinh giỏi:

Tự phụ là một tính cách rất xấu, nó làm cho con người ta lúc nào cũng ảo tưởng về bản thân của mình. Chỉ có một chút tài lẻ nhưng lại tưởng mình là thiên tài, để rồi sinh ra thói huênh hoang, khoác lác tới mức lố bịch, đáng ghét. Người tự phụ dù có ngồi ở đâu cũng thích nói về bản thân mình, khoe khoang những thứ mình đang có, thậm chí là bịa đặt, thổi phồng cả những cái mình không hề sở hữu chỉ để thỏa mãn sở thích hơn người khác mà thôi. Để “chữa bệnh”, mỗi cán bộ, đảng viên cần thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; không ngừng nghiên cứu, học tập, cầu tiến bộ, đề cao phê bình và tự phê bình để phát huy mặt tốt, khắc phục hạn chế của bản thân. Đối với đồng chí, đồng đội, cần luôn giữ thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết; đối với công việc, dù trong hoàn cảnh nào cũng phải giữ nguyên tắc “dĩ công vi thượng”… Trong bất kỳ lĩnh vực nào, người khiên tốm luôn nhận được sự tôn trọng từ những người xung quanh. Nếu bạn có năng lực và được mọi người công nhận, hãy coi đó là động lực để cố gắng hơn nữa. Việc khoe khoang, tự cao chỉ khiến bạn ỷ lại, sống trong “mộng tưởng”, lười nhác, không có sự cố gắng mà thôi! Đừng vì một chút chiến thắng mà để bản thân ngủ quên. Đừng vì một chút thành tựu mà tỏ vẻ ta đây. Hãy sống khiêm nhường, khiêm tốn, coi những chiến thắng đó chỉ là bước đệm nhỏ trong sự nghiệp của mình và bạn cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện bản thân.