Nghị luận xã hội về bạo lực gia đình chọn lọc hay nhất

Vấn đề bạo lực gia đình hiện nay đang gióng lên những hồi chuông báo động về sự suy đồi của đạo đức, sự đi xuống về những giá trị tốt đẹp của gia đình và làm tổn thương tâm lý của trẻ nhỏ. Trong bài viết này chúng tôi xin chia sẻ những bài văn nghị luận xã hội về vấn đề bạo lực gia đình để các em học sinh hiểu rõ hơn về tệ nạn bạo lực gia đình trong xã hội hiện nay.

Bạo lực gia đình là gì? Những hành vi nào là hành vi bạo lực gia đình?

1. Nghị luận xã hội về bạo lực gia đình chọn lọc hay nhất:

Gia đình là tế bào của xã hội. Vậy xã hội sẽ đi về đâu khi những tế bào này trở nên mục nát? Và một trong những nguyên nhân gây tổn hại cho gia đình chính là bạo lực gia đình. Bạo lực gia đình là một loại bạo lực xã hội, là “hành vi cố ý của một thành viên trong gia đình gây tổn hại hoặc đe dọa làm tổn hại thành viên khác trong gia đình”. Bạo lực gia đình hiện đang là vấn đề được toàn xã hội quan tâm và quan tâm.

Bạo lực gia đình hiện đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội. Bạo lực được hiểu là “việc dùng vũ lực để ép buộc, cưỡng chế hoặc trấn áp,”. Khi nghe khái niệm này, chúng ta có xu hướng nghĩ tới các hoạt động chính trị nhưng trên thực tế, bạo lực lại được coi là phương tiện hành động trong quan hệ xã hội nói chung. Vì các mối quan hệ xã hội vốn rất đa dạng và phức tạp nên các hành vi bạo lực cũng rất đa dạng và có thể được chia thành nhiều hình thức khác nhau tùy theo quan điểm của mỗi người. Có bạo lực hữu hình và bạo lực vô hình, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em… Bạo lực hữu hình là bạo lực thể chất. Ví dụ như việc vợ bị chồng bạo hành, trẻ em bị cha mẹ đánh đập thể xác. Bạo lực vô hình là bạo lực tâm lý. Một số gia đình vỏ bọc bề ngoài tỏ ra bình yên hạnh phúc nhưng bên trong đó lại là những lời chửi bới, chỉ trích, xúc phạm tinh thần. Bạo lực kinh tế là bạo lực xâm phạm quyền sở hữu kinh tế, còn bạo lực tình dục là cưỡng bức tình dục hoặc cưỡng ép sinh con.

Trên khắp mạng xã hội hiện nay, chúng ta thấy hình ảnh những người chồng giật tóc, đấm đá vợ một cách dã man và những bậc cha mẹ nhẫn tâm đánh đập con cái. Vấn đề bạo lực gia đình của thời điểm xã hội hiện nay đã đến lúc cần được cảnh báo mạnh mẽ.

Là con người sống trong một xã hội hiện đại, phát triển, mỗi chúng ta không được chỉ đứng nhìn mà phải đấu tranh chống lại những hành vi này, lên án, chỉ trích và quyết định loại trừ chúng ra khỏi cuộc sống văn minh của chúng ta. Mọi công dân phải tích cực tham gia các hoạt động xã hội và tuyên truyền, giáo dục pháp luật liên quan đến bạo lực gia đình cho người dân. Và quan trọng nhất chúng ta phải đưa tay ra giúp đỡ các nạn nhân của tệ nạn này.

2. Nghị luận xã hội về bạo lực gia đình chọn lọc ấn tượng:

Xã hội ngày nay càng văn minh, hiện đại thì các vấn đề xã hội lại càng trở nên gia tăng. Bạo lực gia đình là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Nó đã trở thành một vấn đề xã hội nhức nhối và có tác động tiêu cực đến sự phát triển của cộng đồng địa phương.

Bạo lực gia đình là việc sử dụng bạo lực như một phương pháp để giải quyết các vấn đề, đặc biệt là các xung đột tồn tại trong gia đình. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng này. Một số người cho rằng bạo lực gia đình thường do “rượu” gây ra, nhưng “rượu” không phải là nguyên nhân chính mà chỉ là cái cớ để che giấu những khúc mắc trong quá khứ. Người có vấn đề trong lòng không biết giải quyết sẽ gặp phải tình huống mà vấn đề biến thành cơn tức giận không thể nào kiềm chế được và gây ra những hành động không đáng có. Bạo lực gia đình hiện nay là một hiện tượng phổ biến, xảy ra với tỷ lệ cao ở các nước đang phát triển có trình độ học vấn thấp. Đây là hiện tượng cha mẹ lạm dụng con cái bằng những biện pháp nghiêm khắc dưới danh nghĩa hướng dẫn, hướng dẫn, giáo dục nhưng hành vi lại rất khắc nghiệt, dã man và thô bạo, như đánh đập, lăng mạ và miệt thị. Người chồng là chủ gia đình cho rằng mình có quyền quyết định mọi việc và khi cáu giận thì có quyền đánh vợ con…

Hàng ngày, chúng ta thấy thường xuyên trên các phương tiện truyền thông và trên các bảng tin lớn đưa tin về bạo lực gia đình nghiêm trọng đến mức nạn nhân vẫn còn nhỏ mà phải đi cấp cứu nguy hiểm đến tính mạng. Cha ông ta xưa có quan niệm “thương cho voi cho rọt”, nhưng ngày nay quan niệm dạy dỗ con cháu đã trở thành cái cớ cho bạo lực gia đình.

Theo thống kê, năm 2005 tại Việt Nam có hơn 66% số vụ ly hôn là do bạo lực gia đình, 82% hộ gia đình nông thôn và 80% hộ gia đình thành thị bị ảnh hưởng bởi bạo lực gia đình. Bạo lực gia đình xảy ra thường xuyên và tiếp tục gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Bạo lực gia đình có thể dẫn đến thương tích và tử vong. Bạo lực tinh thần đối với trẻ em và phụ nữ có thể gây trầm cảm, căng thẳng, gây đau khổ tâm lý cho trẻ và để lại nhiều hậu quả về sau. Trẻ em lớn lên trong môi trường bạo lực gia đình dễ trở nên bạo lực, có lối sống khắc nghiệt, thiếu tôn trọng và dễ bắt chước hành vi bạo lực này.

Gia đình là cái nôi của xã hội và là tế bào nuôi dưỡng con người. Một người lớn lên trong một gia đình tồi tệ có nguy cơ trở thành tội phạm hoặc làm những công việc không đúng đắn trong xã hội. Vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ cuộc sống của bản thân và cứu con người khỏi tệ nạn bạo lực gia đình? Đầu tiên, mỗi người phải nhận thức được hậu quả nghiêm trọng của bạo lực gia đình và tự bảo vệ chính mình, phải tìm cách kiểm soát và giải quyết mọi việc một cách hòa bình, bình yên mà không cần dùng đến biện pháp bạo lực.

Trách nhiệm của các cơ quan nhà nước là can thiệp, trừng phạt thích đáng những kẻ gây bạo lực gia đình và có kế hoạch phổ biến, mở rộng kiến ​​thức cho người dân. Là học sinh, chúng ta cần học ngay từ khi còn nhỏ cách kiềm chế cơn giận, biết tiếp thu kiến ​​thức thay vì bắt chước, học đòi theo người lớn.

Hãy cùng nhau nói “không với bạo lực gia đình ” vì một cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

3. Nghị luận xã hội về bạo lực gia đình chọn lọc ngắn gọn:

Bạo lực gia đình là một hiện tượng khá phổ biến trong xã hội chúng ta. Bạo lực là hành vi tấn công, bạo lực thể xác nhằm trấn áp, kiểm soát, gây tổn hại đến sức khỏe, tính mạng của các thành viên trong gia đình.

Hành vi này phổ biến hơn ở nam giới. Trong gia đình, nam nữ phải bình đẳng trước pháp luật. Nhưng trong nhiều gia đình, người chồng cho rằng mình là vai trên, vợ là vai dưới nên tự cho mình có quyền đánh đập, bạo hành vợ một cách trắng trợn. Thật vô lý khi một số ông chồng đánh vợ chỉ vì quá say xỉn không kiểm soát được hành vi của mình. Hay tàn nhẫn và đau đớn hơn nữa là người chồng nghiện cờ bạc, ma túy về nhà đánh vợ con vì muốn đòi tiền để đốt vào những ván bài đỏ đen. Đây là điều thực sự đau lòng và đáng tiếc cho những gia đình trong hoàn cảnh này.

Bạo lực gia đình vẫn xảy ra hàng ngày ở một bộ phận nào đó trong xã hội, làm tổn thương trái tim mềm yếu của vô số phụ nữ và trẻ em, gây rối loạn trật tự xã hội và để lại những hậu quả khó lường. Nạn nhân bạo lực gia đình thường yếu đuối và không có khả năng chống cự. Họ không thể tự giải thoát và bị tra tấn hàng ngày cả về thể xác lẫn tinh thần.

Vậy nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình là gì? Điều này là do quyền lực tối cao của nam giới được thúc đẩy bởi một hệ tư tưởng tôn trọng nam giới và coi thường phụ nữ. Hành vi này tiếp tục diễn ra vì sự kiên nhẫn, cam chịu và không phản kháng của người phụ nữ. Vì sự thiếu hiểu biết và bạo lực của đàn ông, bạo lực là giải pháp duy nhất bởi tình yêu vợ chồng chưa đủ bền chặt để hiểu và cảm thông cho nhau.

Để hạn chế và xóa bỏ bạo lực gia đình cần phải tuyên truyền đến từng thôn xóm, cộng đồng để mọi người hiểu rõ tác hại của bạo lực gia đình. Đồng thời, con người phải giảm bớt cái tôi kiêu ngạo của mình. Người vợ thay vì kiên nhẫn, cố chấp thì phải biết giải thích với chồng rằng hành động của anh ta là sai trái và đáng lên án.

Gia đình cần thấu hiểu, quan tâm lẫn nhau, ngồi nói chuyện cùng nhau để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của hai bên trong cuộc sống. Chỉ khi đó, hậu quả đáng buồn nhất của bạo lực gia đình mới có thể được giảm thiểu.