Nghị luận xã hội về tính lịch sự và tế nhị chọn lọc siêu hay

Lịch sự và tế nhị là những đức tính, phẩm chất tốt, giúp mối quan hệ giữa người và người trở nên thân thiết và gần gủi hơn bao giờ hết. Mời các bạn cùn tham khảo ngay một số bài nghị luận xã hội về tính lịch sự và tế nhị chọn lọc siêu hay được chia sẻ sau đây.

Bài 9: Lịch sự, tế nhị - Hoc24

1. Nghị luận xã hội về tính lịch sự và tế nhị hay nhất:

Giao tiếp là việc tất yếu của xã hội con người đặc biệt là trong công việc. Giao tiếp một cách lịch sự và tế nhị cũng là một kĩ năng quan trọng để duy trì mối quan hệ giữa người với người. Lịch sự và tế nhị là phẩm chất cần thiết với chúng ta.

Lịch sự là cách chúng ta cư xử đúng mực, biết điều và tôn trọng đối phương. Chúng ta cần tránh những hành động và lời nói thô lỗ, và thay vào đó, thể hiện sự lễ độ với mọi người, luôn giữ ý tứ đúng lúc đúng chỗ. Tế nhị thì cho thấy sự khéo léo trong việc quan sát và chăm sóc người khác. Chúng ta biết cách hành xử để làm người khác hài lòng, chu đáo và quan tâm đến họ. Những phẩm chất này giúp chúng ta giao tiếp có hiệu quả hơn, thành công xây dựng các mối quan hệ xã hội. Thành công trong công việc và cuộc sống, tạo được sự tôn trọng thích hợp với cả chính bản thân mình.

Người lịch sự và tế nhị thường nói năng nhẹ nhàng, có thưa có gửi, có chủ ngữ, vị ngữ. Biết cách sử dụng ngôn ngữ phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp và lứa tuổi của bản thân. Không sử dụng những từ ngữ có độ sát thương cao trong giao tiếp, không nói và làm những việc khiến cho người khác khó chịu. Suy nghĩ, cân nhắc kĩ lưỡng trước khi đưa ra lời nhận xét nào đối với người khác để tránh gây tổn thương. Người lịch sự, tế nhị sẽ đạt được hiệu quả giao tiếp cao, được mọi người yêu quý, tín nhiệm và công việc, cuộc sống sẽ thuận lợi, tốt đẹp hơn. Khi giao tiếp lịch sự, tế nhị sẽ không làm cho người khác bị tổn thương bởi lời nói, hành động của mình, từ đó, mối quan hệ giữa con người với con người sẽ tốt đẹp hơn.

Mỗi người trẻ chúng ta bên cạnh việc trau dồi tri thức thì cũng cần rèn luyện cho bản thân tính lịch sự và tế nhị sớm nhất có thể. Điều chỉnh hành vi của bản thân từ cách đi đứng, nói năng, cư xử, ánh mắt, nụ cười thân thiện, hòa đồng với những người xung quanh.

2. Nghị luận xã hội về tính lịch sự và tế nhị ngắn gọn nhất:

“ Chim khôn kêu tiếng rảnh rang người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe” Câu ca dao trên đã cho ta thấy sự quan trọng của lời ăn tiếng nói lịch sự và tế nhị. Hai phẩm chất này rất quan trọng dùng để đánh giá cả con người.

Lịch sự là việc chúng ta cư xử có chừng mực, lễ độ với mọi người, không gây ra những hành động, lời nói thô lỗ, giữ ý tứ đúng lúc đúng chỗ. Tế nhị là khéo léo trong việc quan sát xung quanh, quan sát mọi người, biết hành xử khiến mọi người vừa lòng, chu đáo, quan tâm đến người khác. Việc chúng ta cư xử lịch sự, tế nhị không chỉ phản ánh con người của ta mà còn là cách người khác nhìn nhận, đánh giá mình. Lịch sự và tế nhị là hai tính từ chỉ tính cách tốt của con người mà mỗi chúng ta cần rèn luyện, cần có trên con đường hoàn thiện bản thân. Người lịch sự, tế nhị là những người thông minh, khéo léo, biết ứng xử, những người này có tỉ lệ giao tiếp thành công cao hơn những người khác. Những người này thường sẽ được mọi người yêu quý và học tập theo.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người có cách cư xử thô lỗ, vô ý vô tứ, không quan tâm đến cảm nhận của người khác mà chỉ biết đến bản thân mình; lại có những người khôn lỏi, biến cách cư xử tế nhị thành nịnh bợ để trục lợi cho bản thân,… những con người và những hành động này đáng bị khiển trách và loại bỏ ra khỏi xã hội.

Lịch sự và tế nhị là hai đức tính tốt đẹp giúp mối quan hệ giữa người với người bền chặt hơn và mang đến những lợi ích tốt đẹp cho con người. Chúng ta hãy cố gắng rèn luyện trở thành một người khéo léo lịch sự để được mọi người yêu mến.

3. Nghị luận xã hội về tính lịch sự và tế nhị ý nghĩa nhất:

Lịch sự và tế nhị là chiếc chìa khóa vàng trong giao tiếp để giúp bạn thành công. Chúng giúp ta thích nghi với quy tắc xã hội và phản ánh giá trị đạo đức của dân tộc.

Lịch sự và tế nhị là những cử chỉ, hành vi dùng trong giao tiếp ứng xử, thể hiện là con người có hiểu biết, có văn hóa, phù hợp với quy định của xã hội, thể hiện truyền thống đạo đức của dân tộc. Người biết lịch sự và tế nhị luôn có lời nói và việc làm đúng chuẩn mực, thể hiện sự hiểu biết những phép tắc, những quy định chung của xã hội trong quan hệ con người với con người, tôn trọng và hoà nhã với người giao tiếp và những người xung quanh. Lịch sự và nhã nhặn trong lời nói và hành động luôn được mọi người trân trọng, yêu mến và tin tưởng.

Muốn trở thành người lịch sự, điều quan trọng nhất là phải luôn tôn trọng bản thân và người khác. Tiếp đến, cần rèn luyện để có kiến thức, hiểu biết; hoàn thiện nhân cách, nhân phẩm, rèn luyện kĩ năng giao tiếp, chủ động kiểm soát cảm xúc và biết nhường nhịn người khác. Có một câu như “ Lời chào cao hơn mâm cỗ” răn dạy chúng ta câu chào hỏi thể hiện tính lịch sự tối thiểu trong giao tiếp rất quan trọng. Để có một xã hội và môi trường sống tôn trọng lẫn nhau chúng ta cần lên án và phê phán những hành vi không đúng chuẩn mực xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự cá nhân của người khác.

Tính lịch sự và tế nhị thể hiện và khẳng định bản lĩnh sống đẹp của con người. Đó là phẩm chất cần có ở mỗi con người trong thời đại ngày nay.

4. Nghị luận xã hội về tính lịch sự và tế nhị chi tiết nhất:

Giao tiếp là một kĩ năng tất yếu của con người. Khi giao tiếp cần có sự tôn trọng giữa người với người nên phẩm chất phải có đó là sự lịch sự và tế nhị dù ở bất cứ đâu.

Lịch sự là cách chúng ta cư xử đúng mực, biết điều và tôn trọng đối phương. Chúng ta cần tránh những hành động và lời nói thô lỗ, và thay vào đó, thể hiện sự lễ độ với mọi người, luôn giữ ý tứ đúng lúc đúng chỗ. Tế nhị thì cho thấy sự khéo léo trong việc quan sát và chăm sóc người khác. Chúng ta biết cách hành xử để làm người khác hài lòng, chu đáo và quan tâm đến họ.

Lịch sự và tế nhị là chìa khóa thành công trong giao tiếp trong mọi ngành nghề. Người lịch sự hòa nhã luôn được mọi người tôn trọng. Muốn trở thành một người lịch sự khéo léo trong giao tiếp chúng ta cần tôn trọng bản thân và người khác, thể hiện lòng khoan dung và sẵn sàng tha thứ. Chúng ta cũng cần phấn đấu học hỏi, nắm vững kiến thức và nâng cao hiểu biết của mình, cùng với việc hoàn thiện bản thân, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, và học cách kiểm soát cảm xúc và biết khi nào nên nhượng bộ.

Nhờ lối ứng xử lịch sự của bản thân và của người khác, con người tin tưởng lẫn nhau hơn, sẵn sàng bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình và hợp tác với người khác trong công việc, cùng nhau hướng đến một mục đích tốt đẹp.Ta có thể thấy các cửa hàng kinh doanh hiện nay trên các hóa đơn hay trên cửa thường có câu cảm ơn với khách thể hiện sự trân trọng. Đây cũng là điểm cộng trong giao tiếp tạo thiện cảm với khách hàng khiến họ muốn quay lại. Tính lịch sự và tế nhị được thể hiện ở rất nhiều mặt và là mắc xích nhỏ nhoi nhưng có khi lại rất quan trọng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể gặp phải những người cư xử thô lỗ, không quan tâm đến cảm nhận của người khác, hoặc những người lợi dụng tính tế nhị để đạt lợi ích cá nhân. Những hành động và thái độ này nên được góp ý và loại bỏ khỏi xã hội để duy trì một môi trường lành mạnh.

Lịch sự và tế nhị là những phẩm cách tốt đẹp mà cần con người lưu giữ và phát huy. Hãy cố gắng trở thành một người lịch sự và khéo léo để được người xung quanh quý mến.