Nghị luận về sự cần thiết phải tôn trọng quan điểm của người khác

Mỗi người đều là một cá thể riêng biệt có suy nghĩ, quan điểm riêng. Đôi lúc sẽ xảy ra xung đột tranh luận giữa hai quan hay nhiều quan điểm với nhau, để giải quyết vấn đề thì cần thiết là tôn trọng quan điểm của người khác.

Vì sao những người thành công luôn tôn trọng người khác: Người càng ở “tầng  cao”, càng hiểu thế nào là đồng cảm

1. Nghị luận về sự cần thiết phải tôn trọng quan điểm của người khác hay:

Mỗi người đều là một cá thể riêng biệt có suy nghĩ, quan điểm riêng. Đôi lúc sẽ xảy ra xung đột tranh luận giữa hai quan hay nhiều quan điểm với nhau, để giải quyết vấn đề thì cần thiết là tôn trọng quan điểm của người khác.

Tôn trọng quan điểm của người khác là cách hành xử đúng mực, coi trọng danh dự, nhân phẩm và quyền lợi của mỗi người. Để được mọi người xung quanh tôn trọng, chúng ta cần phải biết cách tôn trọng quan điểm của người khác trước. Nếu chúng ta luôn kiên quyết cho rằng mình đúng và phản đối mọi ý kiến khác, chúng ta sẽ không có được sự chia sẻ và học hỏi thêm cái mới. Điều này dẫn đến sự xóa bỏ mọi ý kiến khác, và cuối cùng, mọi người sẽ cảm thấy không thể hòa hợp và không thể trao đổi với chúng ta dần dần ngăn cách mối quan hệ. Ngược lại, việc lắng nghe và tôn trọng quan điểm của người khác tạo ra sự kết nối và tôn trọng. Môi trường sống và nhận thức cá nhân là những yếu tố tạo nên sự đa dạng của cuộc sống, và đôi khi không có câu trả lời rõ ràng về việc cái nào đúng cái nào sai. Mỗi cá nhân có một góc nhìn khác nhau cho một sự việc như khi xem một bức tranh trừu tượng mỗi người lại có thể nhìn ra một hình dạng khác nhau. Tuy nhiên, cần phải phân biệt “tôn trọng quan điểm của cá nhân” có sự khác nhau với việc “không có chính kiến của bản thân.” Tôn trọng quan điểm của người khác đòi hỏi chúng ta biết trình bày ý kiến cá nhân một cách tôn trọng sau khi lắng nghe họ, để cùng nhau đưa ra kết quả tốt nhất. Trong khi đó, mất đi chính kiến của bản thân xảy ra khi chúng ta nhận định khác đi với suy nghĩ của bản thân chỉ để nghe theo người khác dù cảm thấy ý kiến đó là sai. Điều này khiến chúng ta mất đi suy nghĩ riêng của bản thân trở thành một con người lệ thuộc không tự đưa ra được quyết định cho bản thân.

Hãy học cách tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, phân tích lợi hại chứ đừng bảo thủ cứng nhắc khiến bản thân trở thành một người mà không ai muốn trao đổi. Bằng cách này ta có thể sống một cách thoải mái và hòa thuận với mọi người xung quanh.

2. Nghị luận về sự cần thiết phải tôn trọng quan điểm của người khác ngắn gọn:

Cuộc sống là muôn màu muôn vẻ với đa dạng các góc nhìn khác nhau. Mỗi người đều là một phiên bản duy nhất của chính mình sẽ có suy nghĩ và quan điểm riêng. Sự tôn trọng quan điểm của người khác khi xong chung trong xã hội là vấn đề rất quan trọng.

Cách nhìn nhận cuộc sống của con người theo hướng tích cực, tôn trọng lẫn nhau sẽ làm cho cuộc đời trở nên phong phú hơn. Chúng ta không chỉ cần tôn trọng quan điểm của người khác mà còn có thể học hỏi từ những quan điểm mới mẻ, thú vị của họ để làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên ý nghĩa hơn. Người biết tôn trọng quan điểm của người khác thường là những người lắng nghe một cách trân trọng và tỉ mỉ. Họ có thể đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm của người khác, nhưng họ không cố gắng thay đổi hoặc coi thường quan điểm đó. Biết cách lắng nghe người khác trình bày có thể giúp ta hiểu hơn về họ tránh gây ra những hiểu lầm không đáng có. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người trong cuộc sống hiện đại không biết tôn trọng quan điểm của người khác. Họ luôn tự cho mình là đúng và quan điểm của họ là tối thượng, bất kể người khác nghĩ gì. Những người này cần thay đổi suy nghĩ và hành động của họ, hướng tới sự tôn trọng và sẵn sàng lắng nghe người khác.

Chúng ta hãy sống với một tinh thần cởi mở lạc quan luôn tiếp thu những cái mới, lắng nghe và chia sẻ với người khác. Cuộc sống này có rất nhiều điều lý thú mà ta không tự nhìn ra được hãy trở thành một người biết lắng nghe để học hỏi và cũng như tôn trọng người xung quanh.

3. Nghị luận về sự cần thiết phải tôn trọng quan điểm của người khác chi tiết nhất:

Coco Chanel từng nói: “Để trở nên không thể thay thế, người ta phải luôn khác biệt”. Chúng ta sống trong xã hội thì ai cũng có sự khác biệt với người còn lại. Việc học cách chấp nhận và tôn trọng quan điểm của người khác.

Quan điểm là sự phản ánh của tư duy và suy nghĩ con người, thể hiện qua các hành động và lời nói. Sự khác biệt chính là những nét riêng làm nên bản sắc của con người. Khác biệt tồn tại ở nhiều cấp độ từ tập thể cho tới cá nhân. Mặc dù bất cứ ai cũng đều có xu hướng kết thân với những người có cùng quan điểm, sở thích, tính cách. Tuy nhiên, nếu con người ai cũng giống ai như những bản photocopy thì đời sống sẽ thật nhàm chán! Những điểm trái chiều giữa chúng ta tạo nên sự phong phú cho đời sống. Nhờ có sự đa dạng trong quan điểm sốngmà chúng ta – những người không hoàn hảo, được bù trừ lẫn nhau, cùng nâng đỡ nhau để phát triển. Điều này đòi hỏi ở ta sự kiên nhẫn, sự đồng cảm để đánh giá người khác khách quan. Tôn trọng sự khác biệt đồng nghĩa với tôn trọng quyền con người. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải phân biệt được “tôn trọng ý kiến của người khác” và “không có chính kiến bản thân” là hai điều hoàn toàn khác nhau. Trong xã hội vẫn còn có nhiều người không biết tôn trọng quan điểm của người khác, luôn cho mình là nhất, quan điểm của mình là đúng và người khác là sai,… Những người này cần thay đổi cách suy nghĩ tiêu cực của mình và cởi mở hơn trong cách tiếp nhận quan điểm của người khác.

Tôn trọng người khác cũng như tôn trọng chính bản thân mình. Chúng ta chỉ có một lần sống hãy học cách khám phá những điều mới đừng để cuộc sống là một góc nhìn tẻ nhạt, hãy lắng nghe và hòa nhập với mọi người xung quanh.

4. Nghị luận về sự cần thiết phải tôn trọng quan điểm của người khác ý nghĩa nhất:

Tôn trọng sự khác biệt là văn hóa ứng xử tối thiểu cần phải có của một người sống trong xã hội này. Mỗi người đều có quan điểm khác nhau cho mỗi sự việc, tôn trọng suy nghĩ và quan điểm của người khác cũng là tôn trọng chính mình.

Quan điểm là cách nhìn nhận vấn đề của mỗi người, từ đó ảnh hưởng đến tư tưởng, hành động của người đó. Mỗi con người có một quan điểm, một suy nghĩ, một góc nhìn khác nhau, chính vì thế chúng ta cần tôn trọng quan điểm của người khác. Việc tôn trọng, lắng nghe quan điểm, ý kiến của người khác chính là một kĩ năng cần thiết để có thể có được sự thuận lợi, tốt đẹp hơn trong công việc và cuộc sống. Những quan điểm khác nhau của con người tạo nên sự đa dạng, phong phú của cuộc sống, chúng ta không chỉ cần tôn trọng quan điểm của người khác mà cũng cần học tập những quan điểm mới lạ, hay ho của họ để làm cuộc sống của mình thêm ý nghĩa hơn. Như vấn đề sử dụng điện thoại có người phê phán xã hội là một “thế hệ cúi đầu”, nhưng cũng có người cho rằng chiếc điện thoại di động là một bước đột phá, mang lại nhiều lợi ích cho con người. Mỗi quan điểm lại có một ý đúng và sai, ta không thể phủ nhận hay khẳng định ý kiến nào. Nếu chúng ta luôn kiên quyết cho rằng mình đúng và phản đối mọi ý kiến khác, chúng ta sẽ không thu hút được sự chia sẻ quan điểm từ người khác. Điều này khiến chúng ta thành một con người bảo thủ, cứng nhắc và cuối cùng, mọi người sẽ tránh xa chúng ta. Ngược lại, việc lắng nghe và tôn trọng quan điểm của người khác tạo ra sự kết nối và tôn trọng.

Mỗi người lớn lên và sống trong một gia đình, môi trường khác nhau, kinh nghiệm trải qua cũng khác nhau từ đó suy nghĩ quan điểm cũng có khác biệt. Hãy học cách tôn trọng và lắng nghe người khác để phát triển và làm mới bản thân mình, được mọi người xung quanh tôn trọng quý mến.