Nghị luận trang bị quý nhất của con người là khiêm tốn và giản dị

Người ta thường nói rằng con người quý báu nhất khi biết đánh giá mình một cách chính xác, không tự phụ và coi mình bình đẳng với mọi người. Sống giản dị, không phô trương, phù hợp với hoàn cảnh, cũng là một cách thể hiện khiêm tốn và giản dị.

Khiêm tốn là gì? Giá trị của lòng khiêm tốn bạn hiểu được bao nhiêu?

1. Nghị luận trang bị quý nhất của con người là khiêm tốn và giản dị hay nhất:

Ăng-ghen có câu nói: “Hành trang quan trọng nhất của con người là khiêm tốn và giản dị”. Hai đức tính này là trang bị quan trọng cho con người trên con đường đi đến thành công.

Khiêm tốn là có ý thức và thái độ đúng mực trong đánh giá bản thân, không tự mãn, tự kiêu, không tự cho mình là hơn người. Giản dị là đơn giản một cách tự nhiên trong phong cách sống. Khiêm tốn và giản dị là hai phẩm chất đáng quý của con người; những đức tính ấy góp phần làm nên nhân cách và giá trị đích thực của con người. Lối sống này giúp ta làm chủ chính mình. Tâm hồn ta được thư thái, bỏ qua những ganh đua tầm thường ngoài xã hội. Nhờ sống dung dị mà mối quan hệ giữa người với người thêm gắn kết, ta hòa đồng và yêu thương mọi người xung quanh hơn. Không chỉ vậy, ta còn biết trân trọng từng phút giây của cuộc đời. Hơn hết, sự khiêm tốn còn trở thành động lực thúc đẩy ta phấn đấu không ngừng để trở nên tốt đẹp hơn mỗi ngày. Cả hai đức tính này cùng tồn tại sẽ đem đến cho ta một cuộc sống cân bằng và chất lượng, đáp ứng được nhu cầu sức khỏe vật chất và sức khỏe tinh thần. Khi chúng ta có lối sống giản dị, chúng ta sẽ tiết kiệm được những khoản chi tiêu không đáng có từ đó hạn chế được sự lãng phí của cải, vật chất góp phần làm cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn. Người sống khiêm tốn, giản dị sẽ được mọi người yêu thương, quý mến, kính trọng và là tấm gương để chúng ta học tập và noi theo. Tuy nhiên, bên cạnh lối sống tốt đẹp ấy, ta cần phải phê phán thói tự cao, khoe khoang, chạy theo sự biến đổi tiêu cực của xã hội.

Hãy học theo lời Ăng-ghen nói sống khiêm tốn giản dị khiến con người thư thái, thoải mái hơn không phải chạy theo đua đòi những vật chất xa hoa lãng phí. Khiêm tốn đúng mực sẽ được mọi người xung quanh yêu quý, tôn trọng.

2. Nghị luận trang bị quý nhất của con người là khiêm tốn và giản dị hay:

Con người muốn hoàn thiện bản thân phải không ngừng rèn luyện, trau dồi bản thân từ kiến thức đến nhân phẩm. Những đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần phải rèn luyện chính là tính khiêm tốn và giản dị.

Khiêm tốn là một đức tính quý giá, là việc con người có những nhận xét, đánh giá đúng mức và phù hợp với bản thân, không tự cho mình là đúng, không tỏ thái độ kiêu kỳ, tự mãn, luôn nghĩ rằng bản thân mình là “cái rốn” của vũ trụ, hơn hẳn người khác về mọi mặt. Người khiêm tốn không biết và cũng không thích khoe khoang bất kỳ một thứ gì, tuy nhiên họ cũng không bao giờ giấu giếm, đơn giản họ muốn người khác tự nhận ra thông qua đôi mắt, thông qua những cảm nhận thật khách quan và công bằng. Giản dị có lẽ là một đức tính khá có quan hệ họ hàng với sự khiêm tốn, đó là sự tối giản một cách tự nhiên trong nếp sống. Người sống giản dị có gì dùng đó, thích những thứ đơn giản, hữu dụng hơn là những thứ màu mè hoa lá, họ sống một cách khoa học và tiết kiệm. Tương tự một nhân viên bán hàng khiêm tốn sẽ chẳng vội vã khoe khoang doanh số với đồng nghiệp, để nhận lại sự đố kỵ, ghen ghét mà trái lại họ chỉ cần sếp nhìn thấy năng lực của mình và cố gắng hoàn thành chỉ tiêu của tháng sau rồi liên tục thăng chức, nhận được sự công nhận nhờ khả năng của bản thân. Một người thành công cũng ít khi nói về sự giàu có của họ, bởi sự khoe khoang khuếch trương tài sản chỉ khiến họ trở thành đích nhắm của những kẻ có ý đồ bất chính, kẻ cướp, kẻ bắt cóc. Chung quy lại người khiêm tốn, không thích nói nhiều, họ quan tâm đến việc phải làm gì và luôn muốn phát triển bản thân một cách tích cực.

Sống vừa khiêm tốn vừa giản dị khiến chúng ta thoải mái tinh thần và đẹp hơn trong mắt mọi người, hãy nhớ rằng người ta chỉ thành công trong sự khiêm nhường và ham học hỏi, trong sự giản dị và cần kiệm, chứ hiếm kẻ nào thành công bằng sự khoe mẽ, ngạo mạn hay sự phung phí, màu mè.

3. Nghị luận trang bị quý nhất của con người là khiêm tốn và giản dị ngắn gọn:

Trong xã hội hiện nay khi cuộc sống ngày càng trở nên hối hả, vật chất ngày càng quyết định mục đích sống và khoe mẽ với đời. Đức tính khiêm tốn và giản dị lại càng quan trọng hơn với mọi người.

Khiêm tốn và giản dị thường đi đôi với nhau và mang đến ý nghĩa thực tế cho cuộc sống của chúng ta. Khi chúng ta sống đúng với bản thân, không khoe mẽ luôn cho mình là nhất, nhún nhường với người khác lúc cần thiết. Lối sống này giúp chúng ta kiểm soát tốt bản thân và tạo cảm giác thư thái, tránh xa những vật chất xa hoa phù phiếm. Sống giản dị cũng giúp chúng ta xây dựng mối quan hệ tốt hơn với mọi người xung quanh dễ hòa nhập hơn với tất cả mọi người.

Đặc biệt, khiêm tốn còn là động lực đưa con người phấn đấu không ngừng để trở nên tốt hơn hàng ngày. Hơn nữa, lối sống khiêm tốn và giản dị cũng có thể giúp chúng ta tiết kiệm nhiều khoản chi phí, từ đó có thể sử dụng vào những mục đích quan trọng hơn. Người sống khiêm tốn và giản dị thường được mọi người xung quanh yêu quý và kính trọng. Cuộc sống này có nhiều cám dỗ, nhiều vấn đề khiến con người dễ dàng bị rơi vào những rủi ro không đáng có.

Con người chúng ta luôn muốn hoàn thiện bản thân, chúng ta phải không ngừng rèn luyện, trau dồi những đức tính tốt đẹp là tính khiêm tốn và giản dị. Tính khiêm tốn và giản dị là một trong những đức tính tốt, là yếu tố cốt lõi trong việc tạo nên mối quan hệ giữa người và người trở nên tốt hơn.

4. Nghị luận trang bị quý nhất của con người là khiêm tốn và giản dị chi tiết nhất:

Khiêm tốn và giản dị là những đức tính tốt đẹp của con người. Người Nhật Bản thường được biết đến và tôn trọng khi nổi tiếng với hai phẩm chất này. Đây là hành trang rất giá trị trên con đường thành công dù ở bất cứ đâu.

Khiêm tốn giúp chúng ta duy trì tinh thần học và sự biết mình biết ta, không ganh đua cao thấp, tôn trọng khả năng của người khác. Giản dị là cách sống hòa nhập, phù hợp với nhu cầu và khả năng của bản thân, sống phù hợp với hoàn cảnh, không cầu kì và xa hoa. Sự khiêm tốn và giản dị thường đi đôi với nhau. Khi chúng ta sống đơn giản, khôn chạy đua theo trào lưu, những truy cầu vật chất không cần thiết, cuộc sống sẽ giảm đi áp lực và căng thẳng, con người sẽ cảm thấy nhẹ nhàng thoải mái hơn. Sự khiêm tốn cũng giúp chúng ta tôn trọng và đánh giá đúng về những người xung quanh, chúng ta sẽ dễ hòa nhập và được mọi người yêu quý, tôn trọng hơn. Không tự nhiên mà cách sống đơn giản của người Nhật Bản được biết đến và học hỏi trên toàn thế giới. Trong thời đại của sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và cuộc sống xô bồ, việc tìm kiếm sự yên bình trong tâm hồn, sắp xếp đồ đạc gọn gàng và dành thời gian cho những giá trị thiêng liêng, tiết kiệm làm cho cuộc sống cân bằng hơn. Việc theo đuổi sự xa hoa, lãng phí và giả tạo chỉ mang lại hậu quả xấu. Khiêm tốn và giản dị khi song hành với nhau tạo nên một con người hoàn thiện hơn. Người khiêm tốn và giản dị là những hình tượng đẹp, họ đánh thức trong chúng ta những khát vọng hướng tới điều tốt đẹp hơn.

Sống khiêm tốn và giản dị giúp chúng ta trở thành một con người tốt đẹp hơn, được mọi người xung quanh yêu mến và tôn trọng. Rèn luyện hai đức tính này là quá trình tu thân dưỡng tính hiệu quả để hướng đến xã hội của những con người tốt đẹp hơn.