Dàn ý nghị luận về vấn đề ăn quà vặt hiện nay của học sinh

Trong trường em hiện nay có nhiều bạn ăn quà vặt và vứt rác bừa bãi. Chúng tôi xin sưu tầm và giới thiệu với các bạn bài viết Dàn ý nghị luận về vấn đề ăn quà vặt hiện nay của học sinh để tham khảo giúp học tập tốt môn Ngữ Văn lớp 9 chuẩn bị cho bài giảng sắp tới đây của mình. Mời các bạn tải và tham khảo.

Mẹo giúp mẹ xử lý khi con đòi ăn quà vặt ở cổng trường | Tin tức Online

1. Dàn ý nghị luận về vấn đề ăn quà vặt hiện nay của học sinh ấn tượng:

a. Mở đầu:

Giới thiệu vấn đề ăn quà vặt hiện nay của học sinh.

b. Nội dung:

* Thực trạng:

– Không khó để nhận thấy một lượng lớn giấy rác đã qua sử dụng nằm vương vãi trên sàn trong và sau giờ học, trong thùng rác ở góc lớp.

– Khi học sinh trực nhật hàng ngày, rất nhiều rác được thu gom trong lớp học.

– Nhiều học sinh có thói quen ăn vặt vào buổi sáng, vì muộn giờ nên mang đồ ăn đến lớp và có thể tiện tay vứt đi bất cứ đâu sau khi ăn.

– Sau những giờ, không khó để thấy rác bị vứt lung tung.

* Nguyên nhân:

– Nguyên nhân là do nhận thức của học sinh chưa cao. Các bạn học sinh cho rằng có các cô, các chú lao công đã dọn dẹp cho nên không cần vứt rác đúng chỗ. Các bạn chưa biết rõ về hậu quả của việc xả rác bừa bãi; không nhận thức được trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ môi trường.

– Nguyên nhân khách quan: Cha mẹ có sự thiếu sót khi chưa dạy dỗ con cái về ý thức thu gom rác thải. Do hoàn cảnh bên ngoài (chẳng hạn như không có đủ thùng rác),….

* Hậu quả:

– Ngày càng có nhiều rác thải bị thải ra môi trường khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

– Xả rác tạo ra lỗ hổng trong việc nhận thức và hành vi của học sinh, tạo ra những thói quen xấu cho thế hệ tương lai.

* Giải pháp

– Trước hết, mỗi học sinh cần có ý thức tự giác vứt rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi lung tung, không chỉ biết phân loại, thu gom rác của mình mà còn biết cách thu gom rác của người khác thải ra ngoài môi trường.

– Các gia đình nên giáo dục con cái biết cách thu gom rác và hạn chế xả rác bừa bãi ra môi trường gây ô nhiễm.

– Giáo dục trẻ em về tác hại của rác thải và các biện pháp bảo vệ môi trường.

– Các trường học và xã hội thực hiện các biện pháp và tuyên truyền để giáo dục và thông tin cho giới trẻ về việc bảo vệ môi trường sống của mình.

c. Kết luận:

Tổng quan vấn đề cần nghị luận: Các vấn đề hiện tại về việc học sinh ăn đồ ăn vặt và rút ra bài học cho bản thân.

2. Dàn ý nghị luận về vấn đề ăn quà vặt hiện nay của học sinh hay:

a. Mở đầu:

Giới thiệu về vấn đề cần được bàn luận lúc này: vấn đề ăn quà vặt của học sinh.

Lưu ý: Học sinh lựa chọn cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy theo khả năng của mình.

b. Nội dung:

* Thực trạng:

– Mỗi buổi sáng trước cổng trường, thường thấy học sinh mua đồ ăn sáng, đồ ăn vặt để đến trường.

– Nhiều học sinh không chỉ ăn quà ngoài giờ học mà còn thoải mái ăn quà vặt trong giờ học hoặc khi giáo viên đang giảng dạy.

* Nguyên nhân:

– Nguyên nhân chủ quan: Việc ăn vặt do ý thức kém của các bạn học sinh, chưa biết ăn đúng nơi đúng chỗ, khiến cho việc ăn quà vặt trở nên xấu và tiêu cực, vì học sinh chưa nhận thức được việc ăn và vứt rác đúng nơi đúng chỗ, d thói quen ăn vặt của một số người…

– Nguyên nhân khách quan: Cha mẹ bận rộn không có đủ thời gian chuẩn bị bữa ăn cho con, do ảnh hưởng từ bên ngoài,….

* Hậu quả:

– Trước hết, việc ăn đồ ăn vặt làm mất thẩm mỹ của trường, làm cho hình ảnh của học sinh trở nên xấu đi và còn tạo thói quen xấu cho học sinh.

– Nhiều người không nhận ra rằng rác thải gây ô nhiễm môi trường. Theo thời gian, việc ăn vặt sẽ càng trở nên phổ biến và lan rộng hơn, gây tiêu cực ở trường lớp.

* Giải pháp:

– Đầu tiên, học sinh phải chú ý ăn vặt ở những địa điểm thích hợp và giữ gìn vệ sinh chung.

– Các gia đình phải tìm cách hạn chế các bạn học sinh ăn đồ ăn vặt và trường học phải xây dựng các chính sách để ngăn chặn tình trạng ăn đồ ăn vặt.

c. Kết luận:

Tổng quan vấn đề cần nghị luận: Vấn đề ăn vặt của học sinh hiện nay. Đồng thời rút ra các bài học và liên hệ với bản thân.

3. Dàn ý nghị luận về vấn đề ăn quà vặt hiện nay của học sinh đặc sắc:

Mẫu 1:

a. Mở đầu:

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận tình trạng ăn quà vặt và vứt rác bừa bãi của học sinh.

b. Nội dung:

* Tình trạng ăn quà vặt của học sinh:

– Việc học sinh ăn vặt không phải là hiếm ở trường học, việc học sinh ăn sáng hoặc ăn nhẹ trong giờ học cũng là điều thường xuyên xảy ra.

– Mỗi buổi sáng trước cổng trường, các học sinh thường mua đồ ăn sáng, đồ ăn nhẹ để mang đến trường.

– Nhiều học sinh không chỉ ăn quà ngoài giờ học mà còn vui vẻ vô tư ăn quà vặt trong lớp học hoặc ngay khi giáo viên đang giảng dạy.

* Tình trạng rác bừa bãi của học sinh

– Không khó để nhận ra hiện tượng ăn vặt tạo ra nhiều rác hơn trong lớp học. Mỗi ngày, hàng chục giấy gói bánh và kẹo bị vứt vào thùng rác, ngăn kéo bàn và sàn lớp học.

– Không khó để nhận thấy một lượng lớn giấy rác do ăn quà vặt xả ra ngoài sân trường.

* Hậu quả:

– Ăn vặt và xả rác bừa bãi có liên quan mật thiết với nhau. Ăn đồ ăn vặt mà không nhận ra hành vi ấu có thể dễ dàng gây ra ô nhiễm môi trường. Đồng thời, hai hành vi này cũng là những hành vi không đúng mực của các bạn hoc sinh.

– Ăn vặt có thể dẫn đến những thói quen xấu, ăn không đúng lúc, không đúng địa điểm. Dẫn đến xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan trường học…

* Bình luận:

– Ăn vặt và xả rác là những thói quen xấu và cần bị cấm trong khuôn viên trường học.

– Là học sinh, là chủ nhân của đất nước tương lai, chúng ta phải xây dựng, phát triển bản thân và nhà trường theo hướng tích cực nhất.

c. Kết luận:

Tóm tắt vấn đề nghị luận: Tình trạng ăn vặt và vứt rác bừa bãi của học sinh. Rút ra các bài học và liên hệ với bản thân.

Mẫu 2:

a. Mở đầu:

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tình trạng ăn quà vặt và vứt rác của học sinh.

b. Nội dung:

* Tình trạng ăn quà vặt:

– Tình trạng ăn quà vặt của học sinh là một hiện tượng phổ biến trong trường học.

– Tuy nhiên, việc ăn quà vặt có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe của học sinh, như rối loạn tiêu hóa, rối loạn dinh dưỡng, béo phì, tiểu đường, sâu răng và các bệnh mãn tính.

– Ngoài ra, việc ăn quà vặt cũng gây ra ô nhiễm môi trường khi học sinh vứt rác bừa bãi ra đường, gian hàng hay trong trường học. Điều này không chỉ làm mất vệ sinh mà còn làm giảm thẩm mỹ và uy tín của trường học.

* Tình trạng vứt rác bừa bãi bãi đỗ ăn quà vặt:

– Tình trạng vứt rác bừa bãi do ăn quà vặt của học sinh là một vấn nạn xã hội nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe và văn minh đô thị.

– Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi ngày có khoảng 15.000 tấn rác thải sinh hoạt được phát sinh tại các thành phố lớn, trong đó có 10% là rác thải nhựa, chủ yếu là bao bì quà vặt của học sinh.

– Rác thải nhựa không chỉ gây ô nhiễm mặt đất, không khí, nước ngầm mà còn là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn hệ thống thoát nước, gây ngập lụt trong mùa mưa.

– Ngoài ra, rác thải nhựa cũng là mối nguy hiểm cho động vật hoang dã và biển. Nhiều loài chim, cá, rùa biển đã chết do nuốt phải rác thải nhựa hoặc bị vướng vào các túi nilon, dây thun.

* Nguyên nhân:

Nguyên nhân gây ra tình trạng ăn vặt và vứt rác bừa bãi của học sinh có thể là do nhiều yếu tố, như:

– Thiếu ý thức bảo vệ môi trường và trách nhiệm với cộng đồng.

– Không có thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân và chung.

– Bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, như bạn bè, gia đình, truyền thông.

– Bị kích thích bởi những loại thức ăn có hương vị hấp dẫn, màu sắc đẹp mắt, quảng cáo thu hút.

– Bị căng thẳng, lo lắng, buồn chán do áp lực học tập, thi cử, tương lai.

– Không có sự giáo dục và hướng dẫn từ phía nhà trường, gia đình và xã hội.

* Giải pháp:

Để giải quyết tình trạng này, cần có sự phối hợp của cả chính quyền, trường học, gia đình và chính các học sinh. Một số giải pháp có thể áp dụng như sau:

– Tăng cường giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, khuyến khích họ sử dụng các sản phẩm tái chế, tái sử dụng hoặc sinh học phân hủy thay cho nhựa.

– Thực hiện các chiến dịch vận động học sinh không ăn quà vặt ngoài đường hoặc mang theo túi vải để đựng rác khi ăn quà vặt.

– Tăng cường kiểm tra, xử phạt các cơ sở kinh doanh quà vặt vi phạm quy định về quản lý rác thải.

– Tăng số lượng thùng rác công cộng, đặc biệt là ở các khu vực gần trường học, công viên, bến xe. Đồng thời, tăng tần suất thu gom và xử lý rác thải.

– Tổ chức các hoạt động tình nguyện dọn dẹp môi trường cho học sinh, nhằm rèn luyện kỹ năng sống và trách nhiệm xã hội.

– Học sinh cần có ý thức tự giác, hạn chế ăn quà vặt và bỏ rác đúng nơi quy định. Gia đình và nhà trường cần giáo dục các em về những tác hại của ăn quà vặt và ô nhiễm môi trường, cung cấp cho các em những bữa ăn chính đầy đủ dinh dưỡng và khuyến khích các em tham gia các hoạt động thể chất và văn hoá.

c. Kết luận:

Khẳng định vấn đề cần nghị luận.

Thích

Bình luận