Làm sổ đỏ sẽ mất các khoản phí bắt buộc nào?

Theo Điều 98 Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất và chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác liên quan đến đất cần thực hiện nghĩa vụ tài chính nhất định để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
so-do-r-n-1712311117.jpeg

Để làm sổ đỏ, người dân phải trả các khoản phí bắt buộc theo quy định của pháp luật, bao gồm:

  1. Tiền sử dụng đất:

    • Khi công nhận quyền sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất có thể phải nộp tiền sử dụng đất nếu đáp ứng các điều kiện như đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 1/7/2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai.

    • Khi giao đất, người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất trong các trường hợp như hộ gia đình, cá nhân được giao đất ở, tổ chức kinh tế được giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê.

  2. Tiền thuê đất:

    • Người sử dụng đất phải trả tiền thuê đất hằng năm hoặc trả một lần cho cả thời gian thuê khi được cấp Giấy chứng nhận trong trường hợp được Nhà nước cho thuê đất.

  3. Lệ phí trước bạ:

    • Lệ phí trước bạ được tính bằng cách nhân giá 1m2 đất tại Bảng giá đất với diện tích và hệ số 0.5. Giá đất để tính lệ phí trước bạ là giá đất tại bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

  4. Lệ phí cấp Giấy chứng nhận:

    • Lệ phí cấp Giấy chứng nhận do HĐND cấp tỉnh quyết định, do đó mức thu có thể khác nhau giữa các tỉnh, thành.

  5. Phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận:

    • Mỗi địa phương có thể quy định riêng về phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận.

Các khoản phí này được áp dụng theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn, điều chỉnh kèm theo.