3 trường hợp sổ đỏ có thể bị huỷ, người dân nên nắm rõ

Năm 2024, theo quy định mới, Sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất) có thể bị hủy trong một số trường hợp cụ thể. Việc hủy Sổ đỏ sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của chủ sở hữu đất, vì vậy, nắm rõ các trường hợp này là vô cùng quan trọng.
so-do2-1716752848.jpg

Năm 2024, Sổ đỏ đã cấp có thể sẽ bị hủy trong những trường hợp sau đây, được gọi là việc hủy Giấy chứng nhận:

  1. Hủy Giấy chứng nhận bị mất: Theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, khi cần cấp lại Giấy chứng nhận do mất, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ lập hồ sơ và gửi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để hủy Giấy chứng nhận cũ và cấp lại mới.

  2. Hủy Giấy chứng nhận đã cấp đối với trường hợp không nộp Giấy chứng nhận để làm thủ tục cấp mới: Theo Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, nếu người sử dụng đất không nộp Giấy chứng nhận để cập nhật thông tin, sau thời hạn thông báo 30 ngày, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ đề xuất hủy Giấy chứng nhận cũ và cấp mới.

  3. Không giao nộp Giấy chứng nhận: Theo Điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, Văn phòng đăng ký đất đai báo cáo cơ quan có thẩm quyền hủy Giấy chứng nhận đã cấp trong những trường hợp như: thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, công cộng; vi phạm pháp luật về đất đai; hoặc cấp Giấy chứng nhận không đúng quy định pháp luật.