Hai thay đổi lớn liên quan đến Sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024, người dân nắm rõ

Sắp tới sẽ có hai thay đổi lớn liên quan đến Sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024. Những thay đổi này là gì? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây để nắm rõ.
so-do-r-n-1712311117.jpeg

1. Sổ đỏ sẽ có tên gọi mới

theo khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai số 45/2013/QH13, Sổ đỏ, hay chính xác hơn là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, được định nghĩa như sau: "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất."

Trong khi đó, theo khoản 21 Điều 3 của Luật Đất đai 2024, Sổ đỏ được định nghĩa lại như sau: "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất." Tài sản gắn liền với đất sẽ bao gồm nhà ở và công trình xây dựng gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, tên gọi của Sổ đỏ đã được rút gọn và tài sản gắn liền với đất bao gồm tất cả các loại đã nêu trong tên gọi cũ.

2. Đề xuất mẫu sổ đỏ mới

Để phù hợp với quy định về tên gọi mới của Sổ đỏ trong Luật Đất đai 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất mẫu Sổ đỏ mới tại dự thảo Thông tư quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Đề xuất này sẽ có hiệu lực từ 01/01/2025.

Theo khoản 1 Điều 3 của dự thảo, mã QR code sẽ được in trên trang đầu tiên của Giấy chứng nhận. Mã này do cơ quan cấp Sổ đỏ in, giúp tra cứu thông tin in trên Sổ đỏ và đảm bảo thông tin phản hồi là chính xác, nhằm mục đích chống làm giả giấy chứng nhận.

Trước đây, Sổ đỏ chỉ có mã vạch là một dãy số nguyên dương in ở cuối trang 4, gồm 13 hoặc 15 chữ số, theo Điều 15 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 09/2021/TT-BTNMT. Mã vạch được sử dụng để quản lý và tra cứu thông tin của Giấy chứng nhận và hồ sơ cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của khoa học và kỹ thuật, để đảm bảo bảo mật và tiện dụng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất bổ sung mã QR code vào Sổ đỏ. Tương tự như các loại giấy tờ khác như thẻ Căn cước công dân và thẻ bảo hiểm y tế, Sổ đỏ cũng sẽ được trang bị mã QR trong thời gian tới.