Sổ đỏ, sổ hồng mới có gì khác biệt so với sổ hiện hành?

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất mẫu sổ đỏ, sổ hồng mới có hiệu lực từ 1/1/2025 với nhiều thay đổi so với mẫu hiện hành. Dưới đây là những điểm khác biệt chính, mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

So với mẫu sổ đỏ, sổ hồng hiện tại, mẫu mới được đề xuất bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 sẽ mang nhiều điểm khác biệt về hình thức và nội dung.

so-dot-1715074535.jpg
 

Về hình thức, mẫu sổ đỏ, sổ hồng hiện tại gồm 04 trang với kích thước 190mm x 265mm, trong khi mẫu mới đề xuất sẽ chỉ có 02 trang với kích thước lớn hơn, là 210mm x 297mm. Quốc huy sẽ không nằm ở trung tâm như trước mà được đặt ở góc trái của trang 01.

Về nội dung, mẫu mới sẽ loại bỏ mã vạch và thay vào đó là mã QR trên trang 01 của Giấy chứng nhận. Mã QR này sẽ cung cấp thông tin chi tiết để người sử dụng có thể tra cứu trên Giấy chứng nhận, từ đó ngăn chặn việc làm giả sổ đỏ, sổ hồng.

Ngoài ra, Giấy chứng nhận sẽ được sửa đổi để bao gồm thông tin về quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Thông tin về thửa đất và sơ đồ thửa đất sẽ được gộp vào trang 01 của Giấy chứng nhận, thay vì ở các trang khác như trước.

Trang 4 của Giấy chứng nhận sẽ chứa các mục thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận, các lưu ý và mã vạch sổ. Tuy nhiên, trong mẫu mới, các nội dung này sẽ được chuyển sang trang 02 của Giấy chứng nhận.