Năm 2024, cho thuê đất chưa có sổ đỏ có được không?

Trong năm 2024, việc cho thuê đất khi chưa có sổ đỏ có được phép không? Đây là câu hỏi mà nhiều người dân quan tâm. Sổ đỏ hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là tài liệu pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất của cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức. Nhưng liệu chủ đất có quyền cho thuê đất khi chưa có sổ đỏ không?
dat2-1715007285.jpg

Theo Điều 168 của Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất chỉ được phép thực hiện các quyền như cho thuê đất khi có sổ đỏ. Điều này có nghĩa là việc cho thuê đất trước khi có sổ đỏ là vi phạm pháp luật. Điều 188 của cùng luật cũng quy định rõ ràng về điều kiện cho thuê đất, bao gồm việc có sổ đỏ.

Nếu vi phạm, theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP, cá nhân hoặc tổ chức có thể bị phạt tiền từ 3 đến 20 triệu đồng tùy thuộc vào loại hình vi phạm và khu vực. Đối với tổ chức, mức phạt sẽ gấp đôi so với cá nhân. Ngoài ra, các biện pháp khắc phục hậu quả cũng có thể được áp dụng, bao gồm buộc trả lại đất, hoàn trả tiền thuê và nộp số lợi bất hợp pháp.

Tóm lại, việc cho thuê đất khi chưa có sổ đỏ không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn đối mặt với rủi ro về mức phạt và biện pháp khắc phục hậu quả.