Sổ đỏ chỉ đứng tên vợ hoặc chồng: Khi nào là tài sản riêng, khi nào là tài sản chung?

Vấn đề về việc sổ đỏ chỉ đứng tên vợ hoặc chồng và liệu đây có phải là tài sản chung hay riêng đang thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Luật sư Hà Thị Khuyên, Trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Chính tại Đoàn Luật sư TP Hà Nội, đã chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề này.

Theo quy định của pháp luật, sổ đỏ có thể đứng tên của một hoặc nhiều người, và tất cả những người có tên trên sổ đỏ đều có quyền đối với tài sản đó. Trong trường hợp sổ đỏ là tài sản chung của vợ chồng, thì thường hai bên sẽ cùng đứng tên trên sổ đỏ. Tuy nhiên, vẫn có khả năng cho phép một bên vợ hoặc chồng đứng tên một mình thông qua việc thỏa thuận văn bản có công chứng.

Nếu sổ đỏ chỉ đứng tên của một người, việc chuyển nhượng sổ đỏ đó có yêu cầu chữ ký của người còn lại hay không là một vấn đề đặt ra. Quy định về tài sản riêng của vợ chồng, theo Điều 43 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, bao gồm những loại tài sản mỗi người có trước khi kết hôn, được thừa kế riêng, hoặc được tặng cho riêng trong thời gian hôn nhân.

Trong trường hợp sổ đỏ được xác định là tài sản riêng, người đứng tên có quyền quyết định về việc chuyển nhượng, tặng cho, hoặc thế chấp mà không cần sự đồng ý hoặc chữ ký của người còn lại.

Tuy nhiên, nếu sổ đỏ được coi là tài sản chung của vợ chồng, thì quy định sẽ phức tạp hơn. Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được coi là tài sản chung nếu chúng được có trong thời kỳ hôn nhân và không thuộc các trường hợp là tài sản riêng được quy định cụ thể.

Trong trường hợp này, việc chuyển nhượng tài sản đó đòi hỏi sự đồng ý và chữ ký của cả vợ và chồng, trừ khi có văn bản ủy quyền được thực hiện thay cho quyền chuyển nhượng.