Sổ bảo hiểm sai thông tin có ảnh hưởng đến việc rút BHXH một lần hay không?

Nhiều người lao động khi đến tuổi nghỉ hưu hoặc có nhu cầu rút BHXH một lần mới phát hiện ra sổ bảo hiểm của mình có sai sót thông tin cá nhân như họ tên, năm sinh, số CMND/CCCD... Vậy, những sai sót này có ảnh hưởng đến việc rút BHXH một lần hay không?
bhxh23-1716923438.jpg

Trường hợp không cần cấp đổi lại sổ BHXH: Theo quy định của Công văn 3835/BHXH-CST, nếu có sai sót trong thông tin như số CMND, ngày cấp, nơi cấp giấy CMND, hoặc hộ khẩu thường trú, người tham gia BHXH và bảo hiểm tự nguyện (BHTN) không cần phải cấp lại sổ BHXH.

Điều 27 của Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 cũng quy định rằng chỉ khi sổ BHXH bị mất, hỏng, hoặc có sự thay đổi về họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch hoặc nội dung ghi trên sổ mới cần phải cấp lại.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13, hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm sổ BHXH và đơn đề nghị hưởng BHXH một lần (mẫu số 14-HSB), trong đó không yêu cầu CMND hay thẻ CCCD là bắt buộc. Vì vậy, nếu có sai sót về số CMND hay CCCD, người lao động không cần phải làm thủ tục cấp lại sổ BHXH.

Tuy nhiên, để xác minh thông tin, người hưởng BHXH vẫn phải xuất trình CMND hoặc CCCD. Do đó, nếu có sai sót về số CMND hoặc CCCD, người hưởng BHXH có thể xuất trình hộ chiếu, bằng lái xe, giấy xác nhận nhân thân hoặc các giấy tờ tùy thân khác có ảnh và đầy đủ thông tin cá nhân cho cơ quan BHXH.

Trường hợp cần cấp đổi lại sổ BHXH: Theo quy định của Điều 27 của Quyết định 595/QĐ-BHXH, sổ BHXH sẽ cần được cấp lại khi có sự mất mát, hỏng hóc hoặc có thay đổi về thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch hoặc điều chỉnh nội dung ghi trên sổ.

Nếu có bất kỳ sai sót nào trong các thông tin trên, người hưởng BHXH sẽ phải thực hiện thủ tục điều chỉnh lại thông tin trên sổ BHXH để đảm bảo chính xác trước khi nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Thời gian để điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH không vượt quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trong trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH tại các tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động làm việc, thời gian có thể lên đến không quá 45 ngày.

Tóm lại:

- Nếu sai sót là về thông tin giấy tờ tùy thân như CMND hoặc CCCD, người lao động vẫn có thể làm hồ sơ hưởng BHXH một lần bình thường.

- Nếu sai sót là về các thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh, người hưởng BHXH sẽ phải điều chỉnh lại thông tin chính xác trước khi được hưởng BHXH một lần.