Từ 1/1/2026, sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) điện tử sẽ thay thế sổ giấy

Từ năm 2026, sổ bảo hiểm xã hội điện tử sẽ thay thế sổ giấy, theo đề xuất trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi. Đề xuất này định rằng từ ngày 01/01/2026, số bảo hiểm xã hội sẽ được cấp dưới dạng điện tử cho người tham gia, và chỉ khi yêu cầu, sổ giấy mới được cấp.
bhxh2-1716923023.jpg

Sổ điện tử này sẽ chứa các thông tin cơ bản về cá nhân lao động, ghi lại quá trình đóng, hưởng và giải quyết các chế độ bảo hiểm. Chính phủ sẽ quy định chi tiết về dữ liệu trên sổ điện tử, việc đối chiếu thông tin, quản lý, và lộ trình hoàn thành việc cấp sổ.

Trong Dự thảo Luật, cũng đề cập đến việc cấp sổ giấy chỉ khi có yêu cầu từ người lao động, và hai loại sổ này sẽ có giá trị pháp lý và hiệu lực như nhau. Người lao động sẽ nhận thông tin về đóng - hưởng hàng tháng qua các giao dịch điện tử và có quyền yêu cầu xác nhận thông tin này.

Đề xuất này phản ánh xu hướng chung của việc số hóa giấy tờ và thủ tục hành chính trong thời đại hiện nay. Sổ BHXH là văn bản quan trọng ghi nhận quá trình tham gia BHXH của người lao động, không được mua bán hoặc cầm cố theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tuy nhiên, một số điều khoản cho phép ủy quyền nhận lương hưu và trợ cấp BHXH đã tạo điều kiện cho việc lợi dụng sổ BHXH để mua bán, gian lận. Để ngăn chặn việc này, Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đề xuất cấm mọi hình thức mua bán, thế chấp, đặt cọc sổ BHXH. Dự kiến, dự luật sẽ được Quốc hội thông qua vào ngày 25/6 và có hiệu lực từ 1/7/2025.