Lãi suất ngân hàng tháng 4/2024: Biến động mạnh, nhiều ngân hàng tăng lãi suất cao nhất từ trước đến nay

Trong tháng 4 năm 2024, thị trường tài chính chứng kiến sự tăng lên đến 15 ngân hàng điều chỉnh lãi suất, một tín hiệu đáng chú ý cho các nhà đầu tư và người gửi tiền. So với tháng trước, danh sách các ngân hàng dẫn đầu về lãi suất đã có nhiều biến động, với sự xuất hiện của các cái tên mới.

Theo báo cáo , trong số 27 ngân hàng thay đổi biểu lãi suất trong tháng 4.2024, có tới 15 ngân hàng thực hiện điều chỉnh này với xu hướng tăng mạnh. Các ngân hàng tăng lãi suất bao gồm HDBank, MSB, Eximbank, NCB, VPBank, KienLong Bank, VietinBank, Bac A Bank, GPBank, OceanBank, BVBank, PVcomBank, CB, BIDV, và TPBank.

Có điều đáng chú ý là VietinBank, một trong Big4, cũng đã điều chỉnh tăng lãi suất, đặc biệt áp dụng cho khoản tiền gửi từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỉ đồng và khoản tiền gửi trên 1 tỉ đồng. VPBank và KienLong Bank thậm chí đã thực hiện hai lần điều chỉnh tăng lãi suất trong tháng. OceanBank cũng ghi nhận mức tăng vọt, "phá đỉnh" trước đó với lãi suất 6%/năm.

Tuy NCB và Eximbank tăng lãi suất ở một số kỳ hạn, song hai ngân hàng này cũng đồng thời giảm lãi suất ở các kỳ hạn khác. Trung bình, các ngân hàng niêm yết đã tăng khoảng từ 0,2 đến 0,5 điểm phần trăm trong mỗi lần điều chỉnh. Đáng chú ý, GPBank và OceanBank là hai ngân hàng có mức tăng cao nhất, lần lượt tăng 1,2 điểm phần trăm và 0,9 điểm phần trăm tại các kỳ hạn tương ứng.

Tuy nhiên, vẫn có một số ngân hàng giảm lãi suất, bao gồm VietinBank, Vietcombank, Techcombank, Viet A Bank, PGBank, SCB, ABBank, Dong A Bank, Eximbank, Nam A Bank, NCB và VIB.

Với sự biến động này, nơi nào sẽ là lựa chọn tốt nhất cho việc đặt tiền? Hiện nay, MSB đứng đầu về lãi suất kỳ hạn 1 tháng với mức lãi 3,5%/năm. Đồng thời, MSB cũng dẫn đầu ở lãi suất kỳ hạn 3 tháng với mức tương tự. Tại kỳ hạn 6 tháng, OCB và HDBank chia sẻ vị trí đầu bảng với lãi suất 4,6%/năm. OceanBank đứng đầu về lãi suất ở các kỳ hạn dài hơn, với 5,4%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, và 5,9%/năm và 6,1%/năm cho kỳ hạn 18 và 36 tháng, tương ứng.