Lãi suất ngân hàng biến động mạnh, nhiều ngân hàng "phá đỉnh"

Thị trường lãi suất tháng 4/2024 ghi nhận xu hướng tăng mạnh tại nhiều ngân hàng lớn nhỏ, với mức tăng đáng kể ở nhiều kỳ hạn.
tien2-1714298977.jpg

Trong tháng 4 năm 2024, thị trường lãi suất đã chứng kiến một xu hướng tăng đáng kể tại nhiều ngân hàng lớn và nhỏ. Đáng chú ý, các "ông lớn" trong ngành, như Big4, đã đưa ra quyết định bất ngờ tăng lãi suất trong tháng này.

Theo báo cáo của Lao Động, VietinBank, một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam, đã điều chỉnh tăng lãi suất vào tháng 4. Cụ thể, mức tăng là 0,2 điểm phần trăm, áp dụng cho các khoản tiền gửi từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỉ đồng, và các khoản tiền gửi từ 1 tỉ đồng trở lên. Lãi suất tiết kiệm ở các kỳ hạn khác nhau cũng đã được điều chỉnh, với mức tăng đáng kể.

VietinBank đã niêm yết lãi suất từ 1,9% đến 5% mỗi năm cho các kỳ hạn khác nhau, tùy thuộc vào số tiền gửi và thời gian gửi tiền. Đặc biệt, đối với khách hàng có số tiền gửi lớn hơn 1 tỉ đồng, mức lãi suất đã tăng trung bình 0,4 điểm phần trăm.

Ngoài VietinBank, nhiều ngân hàng khác cũng đã đi theo hướng tăng lãi suất. Á Châu Bank (ACB) và Tiền Phong Bank (TPBank) đã cùng công bố biểu lãi suất mới, ghi nhận sự tăng mạnh tại các kỳ hạn khác nhau. ACB đã tăng lãi suất tiền gửi từ 1 đến 3 tháng, trong khi TPBank đã tăng lãi suất ở nhiều kỳ hạn, đặc biệt là ở các kỳ hạn dài hơn.

Như vậy, ngược lại với xu hướng giảm lãi suất của tháng trước, thị trường lãi suất trong tháng 4.2024 đã chứng kiến một sự hồi phục, với loạt ngân hàng tăng lãi suất. Các ngân hàng như VPBank, Eximbank, KienlongBank, VIB, MSB, HDBank, GPBank, Oceanbank, BVBank, CBBank, và nhiều ngân hàng khác đã liên tục tăng lãi suất, thậm chí có ngân hàng tăng vọt lên đến 0,9 điểm phần trăm trong một lần điều chỉnh.