Khi sổ đỏ ghi sai diện tích, người sử dụng đất cần thực hiện thủ tục đính chính hay cấp lại sổ đỏ như thế nào?

Trường hợp sổ đỏ ghi sai diện tích, người sử dụng đất không thể thực hiện thủ tục đính chính mà cần làm thủ tục thu hồi và cấp lại sổ đỏ.
lam-lai-so-do-bi-mat-co-can-xac-nhan-cua-cong-an-1006084743-1708099935.jpg

Theo quy định tại Điều 106 của Luật Đất đai hợp nhất năm 2018, trong trường hợp sổ đỏ đã cấp không đúng diện tích đất, nhà nước sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã cấp. Việc thu hồi sổ đỏ được quyết định bởi cơ quan có thẩm quyền sau khi có kết luận của cơ quan thanh tra cùng cấp và văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.

Luật sư khuyến nghị, khi sổ đỏ bị cấp sai diện tích, người sử dụng đất có thể làm đơn kiến nghị tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền để tiến hành thu hồi và cấp lại sổ đỏ.

Thẩm quyền cấp sổ đỏ được quy định cụ thể tại Điều 105 của Luật Đất đai 2013 sửa đổi, bổ sung, bao gồm:

  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp sổ đỏ cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.

  • Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho cơ quan tài nguyên và môi trường cùng cấp cấp sổ đỏ.

  • Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Đối với những trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng mà thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng thì do cơ quan tài nguyên và môi trường thực hiện theo quy định của Chính phủ.