Từ năm 2025, mẫu sổ đỏ, sổ hồng sẽ trải qua nhiều thay đổi mới. Mọi người cần phải đổi sang mẫu mới không?

Theo một số thông tin từ dự thảo Thông tư về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, sự khác biệt giữa mẫu Sổ đỏ cũ và mẫu mới sẽ được áp dụng.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất mẫu mới của Sổ đỏ để tuân thủ các quy định mới trong Luật Đất đai 2024. Theo dự thảo này, trang đầu tiên của "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất" sẽ chứa các thông tin như Quốc hiệu, Quốc huy, mã QR, tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, thông tin pháp nhân, và chi tiết về thửa đất và tài sản gắn liền với đất.

so-do2-1716752848.jpg

Trang thứ hai sẽ được thiết kế để ghi nhận các thay đổi trong quá trình sử dụng đất của chủ sở hữu.

Về câu hỏi liệu cần phải đổi các mẫu sổ cũ không, theo Cục Đăng ký Dữ liệu và Thông tin Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn giữ nguyên giá trị pháp lý và không bắt buộc phải đổi sang mẫu mới.

Những trường hợp cần cấp đổi sổ hồng, sổ đỏ hiện tại vẫn tuân theo quy định của Luật Đất đai hiện hành. Khi Thông tư mới về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ, sổ hồng) được ban hành, các mẫu cũ vẫn có giá trị. Tuy nhiên, người dân có thể lựa chọn đổi sổ cũ sang mẫu mới có mã QR nếu muốn, và việc cấp đổi này sẽ tuân theo quy định pháp luật.

Về ý nghĩa của sổ đỏ, sổ hồng, đây là các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Công dân có quyền sở hữu đất, nhà ở và các tài sản liền kề đất cần thực hiện khai báo theo quy định của pháp luật để được Nhà nước bảo vệ quyền lợi hợp pháp và giúp quản lý vấn đề địa chính hiệu quả hơn.