Giá vé máy bay "giảm nhiệt"

Giá vé máy bay trên các chặng bay nội địa, đặc biệt là "đường bay vàng" Hà Nội - TP HCM, đã giảm mạnh so với 1-2 tuần trước.

Theo thông tin mới nhất, giá vé khứ hồi cho các chuyến bay cuối tuần từ Hà Nội đến TP HCM đã giảm xuống chỉ còn khoảng 3,5 triệu đồng, bao gồm cả thuế phí, giảm gần một nửa so với mức giá trước đây trong vòng 1-2 tuần. Các chuyến bay trên "đường bay vàng" còn giảm sâu hơn, chỉ từ khoảng 3 triệu đồng.

ve-may-bay-khu-hoi-la-gi-3-1710142184.jpeg

Tình hình giảm giá cũng diễn ra tương tự trên các tuyến khác như Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh - TP HCM, khi giá vé khứ hồi cuối tuần được cố định ở mức 3 triệu đồng. Điều này đánh dấu một sự thay đổi so với trước đó khoảng 10 ngày, khi các chuyến bay đi TP HCM từ những địa điểm này thường gặp tình trạng "cháy vé" hoặc chỉ còn hạng thương gia.

Dự kiến mặt bằng giá vé máy bay nội địa sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới, từ đầu tháng 4 cho đến trước ngày lễ 30/4-1/5. Trong giai đoạn này, giá vé khứ hồi từ Hà Nội đến các điểm du lịch phổ biến như Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc cũng sẽ giảm mạnh. Chẳng hạn, giá vé khứ hồi Hà Nội - Phú Quốc chỉ từ 3,4 triệu đồng, Hà Nội - Nha Trang từ 3,5 triệu đồng và Hà Nội - Đà Lạt từ 3,6 triệu đồng.

Đại diện của một hãng hàng không tư nhân cho biết rằng việc giảm giá vé máy bay nội địa bắt đầu từ giai đoạn sau cao điểm Tết, khi nhu cầu đi lại của hành khách đã giảm. Thông thường, từ thời điểm này đến cuối tháng 5 (trừ dịp lễ 30/4) thường là thời điểm giảm giá vé máy bay nội địa. Dự kiến giá vé sẽ tăng trở lại vào mùa hè, bắt đầu từ đầu tháng 6.

Tuy nhiên, trong năm nay, vé máy bay nội địa sau Tết vẫn có sự khan hiếm do các hãng hàng không trong nước đang thiếu tàu bay, khi mà khả năng cung ứng giảm sút. Cục Hàng không đã thông báo về việc triệu hồi động cơ trên hàng chục tàu A321neo của các hãng Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways, đồng thời dừng khai thác đội bay Embraer E190. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến lực lượng vận tải và quy mô đội tàu bay trên các đường bay nội địa và quốc tế trong năm nay và cả năm 2025.

Do cạnh tranh và sự khan hiếm về nguồn lực, các hãng hàng không đang được yêu cầu chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng tàu bay bị thiếu hụt do sửa chữa động cơ. Trong giai đoạn này, Cục Hàng không cũng đề nghị các hãng hàng không công bố hàng ngày danh sách chuyến bay thay đổi giờ để hành khách có thể sắp xếp lịch trình đi lại một cách thuận tiện và thực hiện công khai thông tin về giá vé, tránh tình trạng tăng giá vé trái phép.

Mặc dù đang phải đối mặt với áp lực từ nguồn cung nhưng so với năm trước, hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không cũng nhẹ nhàng hơn một chút nhờ giảm chi phí nhiên liệu bay. Hiện tại, giá xăng Jet A1 đang ở mức khoảng 86 USD một thùng, thấp hơn so với bình quân cả năm trước là 114 USD một thùng. Điều này được lãnh đạo một hãng hàng không đánh giá là một trong những yếu tố quan trọng giúp giảm giá vé máy bay.