Đề xuất mới về quy định đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm

Hiện nay, quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đang có những tranh cãi nhất định, đặc biệt là đối với trường hợp người lao động đóng đủ 12 năm (144 tháng) nhưng chưa từng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
lao-dong-nu-1710056605.jpg

Dự thảo sửa đổi Luật Việc làm của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cũng đề xuất rằng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm sẽ không được bảo lưu để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần sau.

Tuy nhiên, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đưa ra nhận định rằng việc này có thể gây ảnh hưởng lớn đến người lao động. Họ lưu ý rằng nếu người lao động đóng đủ 144 tháng bảo hiểm thất nghiệp mà không nhận trợ cấp, họ có thể có xu hướng chủ quan và chờ đủ thời gian để rút bảo hiểm xã hội một lần. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chính sách an sinh xã hội mà còn đối với doanh nghiệp khi họ mất nhân công có kinh nghiệm hoặc đối với một số trường hợp, việc này có thể dẫn đến việc lạm dụng chính sách trợ cấp thất nghiệp.

Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động đề xuất loại bỏ quy định này và cho phép người lao động được đóng và nhận trợ cấp thất nghiệp sau khi đóng trên 144 tháng.

Ngoài ra, các tổ chức Công đoàn cũng đề xuất nghiên cứu để người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 144 tháng mà không có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp sẽ không cần tham gia bảo hiểm này.

Đồng thời, để tăng quyền lợi cho người lao động khi nghỉ hưu, các tổ chức này đề xuất tích hợp phần bảo hiểm thất nghiệp vào các chế độ khác của bảo hiểm xã hội.

Cuối cùng, người lao động có thời gian đóng dư mà không có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp có thể được hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để duy trì sinh kế hoặc hỗ trợ cho thân nhân trong trường hợp gặp rủi ro về việc làm.