Quyền lợi khi đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm: Hai phương án mới được đề xuất

Hiện nay, quy định chỉ cho phép người lao động hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp dù đóng bảo hiểm nhiều hơn 12 năm. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mới đây đã đề xuất hai phương án mới nhằm gia tăng quyền lợi cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm:
bh-tn-1716004557.jpg

Trong buổi góp ý cho dự thảo Luật Việc làm, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất hai phương án mới về quyền lợi cho người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm:

  1. Phương án 1: Người lao động sẽ được miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp nếu đã đóng đủ 144 tháng (12 năm) và chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Số tiền bảo hiểm thất nghiệp đã đóng bổ sung sẽ được chuyển sang chế độ bảo hiểm xã hội khác để tăng quyền lợi khi nghỉ hưu.

  2. Phương án 2: Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp dư có thể vay ưu đãi từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp để duy trì cuộc sống hoặc hỗ trợ người thân khi gặp khó khăn về việc làm.

Hiện tại, theo khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm số 38/2013/QH13, người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 12 năm chỉ được hưởng tối đa 12 tháng trợ cấp thất nghiệp mà không được bảo lưu thời gian đóng dư. Cụ thể, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như sau: đóng từ đủ 12 tháng đến 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, mỗi 12 tháng đóng thêm sẽ được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp, nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp còn lại sẽ được bảo lưu để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi người lao động đủ điều kiện.

Dự thảo Luật Việc làm cũng quy định rằng người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Quy định này gây tranh cãi do nhiều doanh nghiệp cố tình tạo lý do để người lao động phải đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề xuất rằng người bị sa thải sẽ vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp dù không được người sử dụng lao động tiếp nhận lại. Đồng thời, người sử dụng lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong vòng 30 ngày kể từ khi ký hợp đồng. Đối với hợp đồng dưới 3 tháng, bảo hiểm thất nghiệp phải được đóng ngay từ ngày đầu làm việc.Nếu người lao động từ chối nhận việc làm từ trung tâm việc làm hai lần mà không có lý do chính đáng, họ sẽ không được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.