Top 5 ngành học lương cao chót vót, không bao giờ lo thất nghiệp

Chỉ 2 tháng nữa là các sĩ tử 2K6 chính thức bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2023. Tuy nhiên, trước ngã rẽ quan trọng của cuộc đời, nhiều thí sinh vẫn băn khoăn không biết học ngành gì để ra trường có việc làm tốt, thu nhập cao và "nói không" với thất nghiệp. Tham khảo ngay các ngành nghề đầy tiềm năng sau đây nhé!

Ngành Y dược

y-duoc-1711210204.jpg

Nhóm ngành Y dược là một trong những ngành có thu nhập cao nhất cho sinh viên mới ra trường. Ngoài công việc chính là thăm khám và chữa bệnh cho bệnh nhân tại bệnh viện, thì lĩnh vực này còn có thể thăm khám chữa bệnh cho bệnh nhân ngoài giờ tại các phòng khám tư.

Mức thu nhập trung bình hàng tháng cho một bác sĩ nha khoa, bác sĩ phẫu thuật cao nhất ở mức khoảng trên 50 triệu/tháng, còn bác sĩ, dược sĩ tại bệnh viện khoảng từ 20 - 30 triệu đồng/tháng.

Để có thể theo đuổi ngành Y dược bạn có thể tham khảo một số cơ đào tạo có chất lượng như: Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, Trường Đại học Y Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Dược Huế,...

Marketing (chuyên ngành Digital Marketing)

mkt-1711210204.jpg

Theo các chuyên gia nghiên cứu xu hướng nghề nghiệp năm 2025 – 2030, Marketing là một trong những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao. Thông tin từ Trung tâm dự báo nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho đến 2025, ngành Marketing cần tới 21.600 lao động trở lên mỗi năm.

Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng có cùng một kết quả, ngành Marketing vẫn tiếp tục lọt Top 6 ngành nghề đang thiếu nhân lực bậc nhất Việt Nam.

Việt Nam hiện là điểm đến đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài. Sự cạnh tranh của các doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam ngày càng khốc liệt. Để tồn tại, các doanh nghiệp cần có một chiến lược marketing bài bản, hiệu quả cao. Digital Marketing hiện là giải pháp tối ưu cho vấn đề này. Do đó, khi theo học ngành Marketing (chuyên ngành Digital Marketing), người học không phải lo lắng về vấn đề thất nghiệp.

Với mức lương trung bình từ 12 – 17 triệu cho vị trí bắt đầu trong lĩnh vực Digital marketing, mức lương này tương đối cao hơn so với các ngành khác (trung bình từ 5 - 9 triệu đồng).

Ngành Ngoại ngữ

ngoai-nu-1711210281.jpg

Đây là một trong những ngành học có thu nhập cao nhất cho sinh viên mới ra trường, tương lai và cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở. Chỉ cần thành thạo nghe nói đọc viết một trong bốn ngoại ngữ như Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật thì sẽ không bao giờ lo thất nghiệp.

Đối với ngành Ngoại ngữ, tùy vào từng vị trí công việc bạn sẽ nhận về một mức lương khác nhau. Nếu làm hướng dẫn viên du lịch quốc tế, bạn có thể nhận về mức lương từ 15 - 30 triệu đồng/tháng, hay làm phiên dịch viên lại có mức lương trung bình từ 15 - 20 triệu đồng/tháng.

Nếu đam mê ngoại ngữ bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một trường đại học như: Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Hà Nội, Đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế), Trường Đại Học Ngoại Ngữ - Tin Học TP.HCM.

Ngành nghề Tiếp viên hàng không

nganh-hang-khong-1-1711210392.jpg

Ngành hàng không Việt Nam đang có xu hướng phục hồi và phát triển mạnh mẽ, với sự gia tăng về số lượng hành khách và tần suất bay. Điều này dẫn đến nhu cầu tuyển dụng tiếp viên hàng không ngày càng cao.


Bên cạnh đó, xu hướng du lịch và kinh doanh quốc tế cũng đang phát triển mạnh mẽ, tạo cơ hội cho các tiếp viên hàng không được đi du lịch, khám phá nhiều nơi trên thế giới. Đây cũng là một trong những yếu tố thu hút nhiều bạn trẻ theo đuổi nghề tiếp viên hàng không.


Thông thường, mức lương cơ bản của tiếp viên hàng không mới ra trường là khoảng 4,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, với các khoản phụ cấp giờ bay, chặng bay, thành tích, tổng thu nhập của một tiếp viên hàng không có thể lên tới khoảng 21 – 23 triệu đồng/tháng khi mới bắt đầu.


Sau một vài năm kinh nghiệm, mức lương của tiếp viên hàng không có thể tăng lên đáng kể. Theo thống kê của Vietnam Airlines, mức lương trung bình của tiếp viên hàng không có kinh nghiệm 5 năm là khoảng 35 triệu đồng/tháng, và tiếp viên hàng không có kinh nghiệm 10 năm là khoảng 50 triệu đồng/tháng.

Ngành nghề Quản trị khách sạn - Du lịch

img-4443-1711210462.jpg

Ngành Quản trị khách sạn - Du lịch là một trong những nghề lương cao có tốc độ phục hồi nhanh chóng. Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), ngành du lịch toàn cầu sẽ đạt 1,8 tỷ lượt khách vào năm 2030, trong đó Đông Nam Á được dự báo là khu vực hút khách du lịch quốc tế lớn thứ 4 trên thế giới với 187 triệu lượt.

Theo khảo sát, mức lương trung bình của ngành Quản trị khách sạn - Du lịch tại Việt Nam năm 2023 dao động từ 7 - 20 triệu đồng/tháng. Cụ thể, mức lương của một số vị trí phổ biến trong ngành như sau:

Nhân viên lễ tân: 7 - 10 triệu đồng/tháng

Quản lý bộ phận lễ tân: 10 - 15 triệu đồng/tháng

Giám đốc khách sạn: 20 - 30 triệu đồng/tháng

Hướng dẫn viên du lịch: 10 - 15 triệu đồng/tháng

Trưởng đoàn du lịch: 15 - 20 triệu đồng/tháng

Giám đốc điều hành tour: 20 - 30 triệu đồng/tháng

Để làm việc trong ngành Quản trị khách sạn - Du lịch, bạn cần có kỹ năng giao tiếp, ứng xử tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh. Đây là một lợi thế lớn giúp bạn có cơ hội nghề nghiệp tốt hơn.