Đạo diễn Lê Văn Duy - một đời cống hiến cho điện ảnh Việt Nam, qua đời ở tuổi 82

Ngày 27/1/2024, đạo diễn Lê Văn Duy - người nổi tiếng với bộ phim "Nàng Hương", tác phẩm cuối cùng của tài tử Lê Công Tuấn Anh - đã qua đời tại nhà riêng ở tuổi 82.

Ông Lê Văn Duy tên thật là Dương Ngọc Chúc, quê ở Long An, sinh trưởng trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Cha ôn

dao-dien-le-van-duy-jpeg-7093-1706343168-1706348690.jpg
Đạo diễn Lê Văn Duy

g là nhà giáo Dương Văn Diêu, mẹ là bà Lê Thu Hằng, anh trai là nhà văn Dương Ngọc Huy, em gái là nhà văn, biên kịch Dương Cẩm Thúy.

Năm 1960, ông tham gia hoạt động cách mạng và lấy họ mẹ đổi sang bí danh Lê Văn Duy để thuận lợi cho hoạt động. Ông đảm nhận vị trí phóng viên chiến trường, quay các phóng sự và phim tài liệu, từng tham gia chiến dịch Mậu Thân.

Sau khi đất nước thống nhất, ông tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật. Ông tốt nghiệp Trường Điện ảnh Việt Nam và từng giữ vị trí giám đốc Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu, Tổng thư ký Hội Điện ảnh TP HCM.

Với hơn 50 năm gắn bó với điện ảnh, ông đã có nhiều tác phẩm tiêu biểu như: "Viên ngọc Côn Sơn", "Phượng", "Người không mang súng", "Hoa cát", "Tình đất Củ Chi", "Đời người hát rong", "Ngoại ô", "Nàng Hương", "Thời thơ ấu", "Trái đắng", "Bản hùng ca".

Trong đó, bộ phim truyền hình "Nàng Hương" - hãng phim Tây Đô phát hành năm 1995 - là tác phẩm cuối cùng tài tử Lê Công Tuấn Anh đóng trước khi qua đời. Sau khi diễn viên mất, nhà sản xuất đề nghị đạo diễn tiếp tục thực hiện phim song ông từ chối, dự án dừng lại ở tập sáu.

Ông cũng từng thực hiện nhiều phim tài liệu, phỏng vấn các văn nghệ sĩ nổi tiếng trong nước, là người đầu tiên ghi lại chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sau năm 1975.

Không chỉ là một đạo diễn tài năng, ông Lê Văn Duy còn là một người yêu thích nhiếp ảnh. Sau khi về hưu, ông chuyển sang lĩnh vực nhiếp ảnh chuyên nghiệp, nổi trội ở thể loại phong cảnh.

Với những đóng góp to lớn cho nền điện ảnh Việt Nam, ông Lê Văn Duy đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba, Huy chương Vì sự nghiệp Điện ảnh Việt Nam. Năm 2019, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Sự ra đi của đạo diễn Lê Văn Duy là một mất mát lớn đối với nền điện ảnh Việt Nam. Ông là một người nghệ sĩ tài năng, có tâm huyết với nghề, để lại nhiều tác phẩm có giá trị cho đời.