Đạo diễn Long Vân, cha đẻ của phim Biệt động Sài Gòn, qua đời ở tuổi 87

Sáng ngày 24/12/2023, đạo diễn Long Vân, người đã để lại dấu ấn đậm nét trong nền điện ảnh Việt Nam với bộ phim Biệt động Sài Gòn, đã qua đời tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội, hưởng thọ 87 tuổi.

7-daodienphim-jsmc-1703485678.png

Đạo diễn Long Vân - Cha đẻ phim Biệt Động Sài Gòn

Nghệ sĩ Kim Cương, vợ đạo diễn Long Vân, cho biết ông mất khoảng hơn 8h ngày 24/12, sau thời gian điều trị bệnh. Ông từng bị tai nạn gãy chân, phải ngồi xe lăn, sức khỏe suy yếu dần.

Đạo diễn Long Vân sinh năm 1936 tại Hà Nội. Ông là một trong những đạo diễn thuộc thế hệ đầu tiên của điện ảnh cách mạng Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm, ông bắt đầu làm việc trong ngành điện ảnh với vai trò phó đạo diễn cho các đạo diễn đàn anh như Phạm Kỳ Nam, Huy Thành, Bạch Diệp, Nông Ích Đạt...

Năm 1979, đạo diễn Long Vân đạo diễn bộ phim đầu tay mang tên Tiếng gọi phía trước, đoạt giải đặc biệt tại Liên hoan phim quốc tế tại Moskva. Năm 1985, ông thực hiện bộ phim Biệt động Sài Gòn, tác phẩm điện ảnh kinh điển của Việt Nam, được công chiếu rộng rãi trong và ngoài nước.

img-6918-1703485678.jpg

Bộ phim "Biệt động Sài Gòn" gắn với tên tuổi của đạo diễn Long Vân

Biệt động Sài Gòn là bộ phim màu đầu tiên của điện ảnh cách mạng Việt Nam, kể về cuộc đấu tranh của các chiến sĩ biệt động Sài Gòn trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Bộ phim đã thành công vang dội, trở thành một trong những tác phẩm điện ảnh được yêu thích nhất của khán giả Việt Nam.

Ngoài Biệt động Sài Gòn, đạo diễn Long Vân còn thực hiện nhiều bộ phim nổi tiếng khác như Hẹn gặp lại Sài Gòn, Giải phóng Sài Gòn, Những đứa con của biệt động Sài Gòn, Tiếng gọi phía trước, Cho cả ngày mai, Nơi gặp gỡ của tình yêu, Những người không mang họ...

Sự ra đi của đạo diễn Long Vân là một mất mát lớn đối với nền điện ảnh Việt Nam. Ông là một trong những đạo diễn tài năng, có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của điện ảnh cách mạng Việt Nam.