Công chức được nghỉ không hưởng lương tối đa bao nhiêu ngày trong năm 2024?

Trong năm 2024, rất nhiều quan tâm đến việc công chức được nghỉ không hưởng lương tối đa bao nhiêu ngày. Theo Điều 13 của Luật Cán bộ, công chức 2008, cán bộ, công chức được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ và nghỉ để giải quyết việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động. Cùng tìm hiểu trong năm 2024, công chức được nghỉ không hưởng lương tối đa bao nhiều ngày trong bài viết dưới đây.
cong-chu-11-1710922305.png

1. Khái niệm về công chức:

Công chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

2. Công chức được nghỉ không hưởng lương tối đa bao nhiêu ngày?

Điều 13 Luật Cán bộ, công chức 2008 có quy định rõ ràng về việc cán bộ, công chức được nghỉ khoonh hưởng lương tối đa bao nhiêu ngày, cụ thể như sau:

Cán bộ, công chức được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ để giải quyết việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động. Trường hợp do yêu cầu nhiệm vụ, cán bộ, công chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì ngoài tiền lương còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng tiền lương cho những ngày không nghỉ.

Theo như quy định trên, công chức được nghỉ hằng năm, nghỉ lễ, nghỉ để giải quyết việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động.Điều 13 Luật Cán bộ, công chức 2008 có quy định cụ thể

Ngoài ra, theo Điều 115 của Bộ luật Lao động 2019, người lao động có các quyền được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng lương, như khi kết hôn (3 ngày), con đẻ, con nuôi kết hôn (1 ngày), hoặc trong các trường hợp gia đình có sự mất mát như cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, vợ hoặc chồng, con đẻ, con nuôi (3 ngày). Ngoài ra, có các trường hợp nghỉ không hưởng lương như khi người thân như ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết (1 ngày).

Tuy nhiên, hiện tại, pháp luật không cụ thể quy định thời gian nghỉ không hưởng lương tối đa. Do đó, việc nghỉ không hưởng lương của công chức phụ thuộc vào sự đồng ý của người sử dụng lao động và quy định của pháp luật về lao động. Điều này được thực hiện theo quy định của pháp luật và quyết định của người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý và sử dụng công chức.