Làm thế nào để chuyển đổi từ viên chức sang công chức?

Để làm rõ về việc chuyển đổi từ viên chức sang công chức, cần hiểu rõ rằng hai khái niệm này là hai thực thể riêng biệt, mặc dù nhiều người thường nhầm lẫn giữa chúng. Theo quy định hiện hành, có hai phương thức mà một người hiện đang là viên chức có thể chuyển sang làm công chức.
cong-chuc1-1709455264.jpeg

Đầu tiên, theo quy định của Điều 37 Khoản 2 và Khoản 3 của Luật Viên chức 2010 (đã được sửa đổi bởi Khoản 5 của Điều 1 của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019), người hiện đang là viên chức có thể chuyển sang làm công chức thông qua hai hình thức sau:

  1. Tuyển dụng thông qua xét tuyển: Quy định này áp dụng cho những đối tượng sau:

    • Các cá nhân cam kết sẵn lòng làm việc tại các khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trong ít nhất 5 năm.
    • Những người được cử tuyển theo quy định của Luật Giáo dục, sau khi hoàn thành nhiệm vụ tại địa phương nơi họ được cử đi học.
    • Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc hoặc những nhà khoa học trẻ tài năng.
  2. Tiếp nhận dựa trên quyết định của cơ quan quản lý công chức: Điều này áp dụng cho những trường hợp sau đây:

    • Viên chức đang công tác tại các cơ quan sự nghiệp công lập.
    • Cán bộ, công chức cấp xã.
    • Những người đang nhận lương từ lực lượng vũ trang nhân dân hoặc làm việc tại các tổ chức quan trọng nhưng không phải là công chức.
    • Các vị trí lãnh đạo, quản lý như Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc và các chức vụ quản lý khác trong doanh nghiệp nhà nước hoặc do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.

Tất cả các trường hợp nêu trên sẽ được xem xét tiếp nhận vào làm công chức miễn là không có vấn đề liên quan đến kỷ luật đang được xử lý hoặc thực hiện. Đồng thời, các ứng viên cũng phải có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc phù hợp với lĩnh vực công việc mà họ sẽ tiếp nhận. Do đó, người đang là viên chức có thể chuyển sang làm công chức theo hai phương thức trên, nhưng cần đảm bảo đủ điều kiện và tiêu chuẩn được quy định.