Chứng khoán lao dốc hơn 100 điểm, VN-Index có hồi phục trong tuần tới?

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ đầu năm với VN-Index giảm hơn 100 điểm. Nhiều chuyên gia lo ngại thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh trong tuần tới do áp lực tỷ giá và lãi suất.
ck2-1712994807.jpg

Tuần giao dịch vừa qua đã chứng kiến sự biến động mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán Việt Nam, khi VN-Index giảm hơn 100 điểm từ đầu năm. Giới phân tích đang ngày càng lo ngại về khả năng tiếp tục điều chỉnh trong tuần tới, khi thị trường đối mặt với áp lực từ tỷ giá và nỗi lo về tăng lãi suất.

VN-Index đã khởi đầu tuần với một ngày thứ 2 đầy gặp khó khăn, mất gần 60 điểm và xuyên thủng nhiều mốc tâm lý quan trọng như 1.250 và 1.230 điểm. Mặc dù có phiên khả quan vào ngày thứ 3, nhưng VN-Index vẫn tiếp tục giảm sâu hơn trong hai phiên giao dịch tiếp theo, đóng cửa tuần tại mức 1.174 điểm. Sự suy giảm nhanh chóng này đã khiến chỉ số chính mất 8% chỉ trong một tuần, tương đương với việc giảm 101,75 điểm.

Mọi nhóm ngành đều ghi nhận sự giảm điểm đồng loạt, nhưng nhóm ngân hàng lại làm ảnh hưởng lớn nhất đến chỉ số, với BID, CTG, VCB lần lượt chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Khối ngoại đã bán ròng hơn 1.500 tỷ đồng, trong đó cổ phiếu VHM và FUEVFVND (chứng chỉ quỹ VN-Diamond) là hai mã chứng khoán bị bán mạnh nhất, với giá trị bán ròng lần lượt là 677 tỷ đồng và 384 tỷ đồng.

Ông Phạm Bình Phương, chuyên gia từ Chứng khoán Mirae Asset, đánh giá rằng các yếu tố vĩ mô đang xuất hiện nhiều thông tin tiêu cực, và do đó, VN-Index đang trong tình trạng rủi ro. Trong tuần vừa qua, nhà đầu tư liên tục nhận được các thông tin tiêu cực có tính chất vĩ mô như sự leo thang của tỷ giá USD/VND, căng thẳng ở Trung Đông và khối ngoại tiếp tục bán ròng.

Ông Phương dự đoán rằng việc giảm 8% chỉ trong một tuần có thể kích thích tâm lý bắt đáy của những nhà đầu tư có trạng thái tiền mặt cao, do đó, VN-Index có thể sẽ có một nhịp hồi phục kỹ thuật. Tuy nhiên, nhóm phân tích của Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cảnh báo rằng rủi ro chỉ số sẽ tiếp tục gia tăng nếu thị trường rơi vào các ngưỡng sâu hơn.

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng chia sẻ lo ngại về áp lực từ tỷ giá và nỗi lo về tăng lãi suất, và dự báo rằng thị trường có thể tiếp tục hướng giảm trong tuần tiếp theo. Vùng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index được định vị quanh mức 1.140 - 1.160 điểm.

Trong khi đó, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) lưu ý rằng hiện tại thị trường chưa thể thấy dấu hiệu rõ ràng của một hồi phục. Do đó, họ khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quản trị rủi ro, giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và không nên sử dụng margin hay giải ngân bắt đáy sớm trong thời điểm này.

Top of Form