Cải cách tiền lương: "Cơn mưa" lương bổng từ 1/7/2024

Theo thông tin mới, tiền lương trung bình của công chức và viên chức sẽ cao hơn khoảng 30% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương, ước tính là 7,5 triệu đồng/tháng.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, trong đó có điều khoản về việc thực hiện chính sách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Để đảm bảo việc này, ngân sách Trung ương đã dành khoảng 132 nghìn tỷ đồng, trong khi nguồn tích lũy của ngân sách địa phương là trên 430 nghìn tỷ đồng. Tổng cộng, đã được bố trí 562 nghìn tỷ đồng để đảm bảo việc thực hiện cải cách tiền lương.

Theo tính toán của Chính phủ, để thực hiện cải cách tiền lương, dự kiến tổng nhu cầu kinh phí tăng thêm từ ngân sách trong giai đoạn 2024 - 2026 là hơn 499 nghìn tỷ đồng. Trong đó, 470 nghìn tỷ đồng sẽ được chi cho cải cách tiền lương, 11,1 nghìn tỷ đồng cho điều chỉnh lương hưu và 18 nghìn tỷ đồng cho trợ cấp ưu đãi người có công.

tien-01-1-1710166730.jpg

Chính sách tiền lương mới cũng sẽ đi kèm với việc điều chỉnh mức lương thấp nhất của khu vực công, tương đương với mức lương thấp nhất bình quân vùng của khu vực doanh nghiệp. Hiện nay, mức lương thấp nhất bình quân của khu vực doanh nghiệp là hơn 3,9 triệu đồng.

Ngoài ra, chính sách tiền lương mới cũng sẽ mở rộng quan hệ tiền lương từ 1 - 2,34 - 10 lên 1 - 2,68 - 12. Điều này đồng nghĩa với việc mức lương thấp nhất của công chức và viên chức sẽ tăng đáng kể so với mức lương khởi điểm hiện tại, từ 3,5 triệu đồng lên 4,2 triệu đồng/tháng.

Mức lương cao nhất của công chức và viên chức cũng sẽ được mở rộng, dự kiến tăng từ hệ số 10 lên 12. Do đó, mức lương mới cao nhất của công chức và viên chức dự kiến sẽ vượt xa con số 18 triệu đồng hiện nay.

Bên cạnh việc điều chỉnh mức lương, chính sách mới cũng sẽ sắp xếp lại các loại phụ cấp, chiếm tối đa 30% tổng quỹ lương, cũng như điều chỉnh tiền thưởng.

Tính toán tổng cả lương cơ bản, phụ cấp và tiền thưởng, tiền lương trung bình của công chức và viên chức sau khi thực hiện cải cách tiền lương dự kiến sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương.

Một điểm đáng chú ý là từ năm 2025, Chính phủ sẽ tiếp tục điều chỉnh mức lương trong các bảng lương, tăng thêm bình quân khoảng 7%/năm. Điều này nhằm bù trừ giá cả và cải thiện theo mức tăng trưởng GDP, đến khi mức lương thấp nhất của khu vực công bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng 1 của khu vực doanh nghiệp.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh rằng việc này mang tính lịch sử và thời sự, tạo niềm vui và động viên cho xã hội cũng như đội ngũ cán bộ, công chức và viên chức.

Tuy nhiên, việc này cũng đặt ra một thách thức mới về việc tạo nguồn lực tài chính bền vững để thực hiện chính sách cải cách tiền lương trong tương lai.