Bắt đầu từ 1/7/2024, thực hiện thủ tục khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, trợ cấp tuất trực tuyến trên VNeID

Bắt đầu từ ngày 1/7/2024, việc khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí và tử tuất sẽ được thực hiện liên thông trên ứng dụng VNeID. Quy định này dựa trên Nghị định 63/2024/NĐ-CP ngày 10/6/2024.
vneid-1718182092.png

Theo quy định tại Điều 10 của Nghị định 63/2024/NĐ-CP, hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục này bao gồm:

- Tờ khai điện tử theo Mẫu số 02 được ban hành kèm theo Nghị định 63/2024/NĐ-CP.

- Dữ liệu điện tử có ký số của Giấy báo tử, được chia sẻ tự động từ cơ sở khám chữa bệnh qua Phần mềm dịch vụ công liên thông. Trong trường hợp không có Giấy báo tử, cần nộp các giấy tờ thay thế theo quy định pháp luật về hộ tịch.

Đối với việc giải quyết trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất một lần, cần có thêm thông tin xác nhận của các thân nhân đồng ý cử người đại diện nhận trợ cấp, được thực hiện qua ứng dụng VNeID hoặc đính kèm Tờ khai điện tử, với thời hạn xác nhận không quá 05 ngày làm việc.

Về việc giải quyết trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất hằng tháng, trường hợp thân nhân là con từ đủ 18 tuổi trở lên hoặc vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi, hoặc cha đẻ, mẹ đẻ của vợ hoặc cha đẻ, mẹ đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng, nếu không có thu nhập hằng tháng hoặc có thu nhập nhưng thấp hơn mức lương cơ sở và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, cần đính kèm các thành phần hồ sơ sau:

- Bản điện tử Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa.

- Hóa đơn, chứng từ thu phí giám định, bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện Giám định y khoa trong trường hợp thanh toán phí Giám định y khoa.

Căn cứ theo Điều 12 của Nghị định 63/2024/NĐ-CP, người yêu cầu có thể truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc trên ứng dụng VNeID, lựa chọn mục “Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử” để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và lệ phí theo quy định. Phần mềm dịch vụ công liên thông sẽ điều chỉnh nội dung tờ khai điện tử và giấy tờ phải đính kèm theo nội dung liên thông mà người yêu cầu đã lựa chọn.