Apple nâng xếp hạng thị trường điện thoại Việt Nam?

Việc đưa Việt Nam lên hạng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hành sớm các sản phẩm của Apple, trong đó bao gồm cả dòng iPhone 15 series sắp ra mắt. Được biết, Việt Nam được xem là một trong những thị trường mà người tiêu dùng đặc biệt ưa chuộng sản phẩm của Apple tại khu vực Đông Nam Á và đã ngày càng nhận được đánh giá cao về tốc độ phát triển.

Theo thông tin từ Thanh Niên, năm nay, Apple dự kiến sẽ nâng hạng đánh giá thị trường Việt Nam lên cao hơn so với năm trước. Mặc dù "quả táo cắn" chưa bao giờ công bố chính thức về hạng (Tier) của thị trường Việt Nam, nhiều người bán hàng trong nước đều đánh giá rằng đang ở Tier 3 hoặc tương đương, dựa trên các yếu tố như thời gian phát hành sản phẩm mới, mức độ ưu tiên và các chính sách đi kèm.

apple-nang-xep-hang-thi-truong-dien-thoai-viet-nam-64e315a84d748-1700841647.jpg

Mặc dù việc Việt Nam được nâng hạng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở bán iPhone 15 series cùng thời điểm với các thị trường hàng đầu như Singapore và Thái Lan, nhưng vẫn còn phụ thuộc vào nguồn cung. Một nguồn tin khẳng định rằng mặc dù chưa chắc Việt Nam sẽ mở bán đồng thời với Singapore và Thái Lan, nhưng việc này sẽ diễn ra sớm hơn so với các năm trước đó.

Thứ hạng thị trường đóng vai trò quan trọng trong quyết định về thời điểm mở bán sản phẩm và dịch vụ mới. Nhóm Tier 1 thường là nhóm mở bán đầu tiên trên toàn cầu, bao gồm các quốc gia như Mỹ, Canada, một số quốc gia châu Âu, Úc, Hồng Kông, Trung Quốc, Nhật Bản, và Singapore.

Trong năm 2022, Thái Lan đã được nâng hạng lên Tier 1, trở thành thị trường thứ hai ở Đông Nam Á thuộc nhóm này và mở bán iPhone 14 series cùng đợt với Singapore. Việc nâng hạng của Thái Lan không làm ngạc nhiên bởi thị trường này liên tục chứng kiến sự gia tăng về sức tiêu thụ sản phẩm của Apple.

Ngoài Thái Lan và Singapore, Malaysia cũng là một thị trường mở bán thiết bị Apple sớm, thường chỉ chậm hơn một tuần so với nhóm Tier 1. Ví dụ, năm 2022, người dùng Malaysia có thể sở hữu iPhone 14 series từ ngày 23/9, chỉ chậm 7 ngày so với Singapore và Thái Lan. Trong khi đó, Việt Nam đã mở bán iPhone 14 series vào ngày 14/10, chậm hơn Singapore và Thái Lan khoảng 3 tuần, nhưng vẫn nhanh hơn một tuần so với việc mở bán iPhone 13 series.

Điều đáng chú ý là Apple đã không ngừng rút ngắn thời gian mở bán sản phẩm iPhone tại Việt Nam so với các thị trường quốc tế trong vài năm gần đây. Công ty cũng đã thực hiện các điều chỉnh trong chính sách kinh doanh của mình tại Việt Nam, bao gồm việc siết chặt thị trường hàng xách tay giai đoạn 2019 - 2021 để tập trung vào việc phát triển doanh số bán hàng trên kệ chính hãng, với những kết quả tích cực ban đầu.

Tháng 5/2023, Apple đã chính thức mở cửa hàng trực tuyến Apple Store tại Việt Nam, cung cấp đầy đủ sản phẩm và dịch vụ của hãng, đánh dấu một bước quan trọng cho tương lai. Đầu tháng 8, Apple cũng triển khai dịch vụ Apple Pay, thu hút sự quan tâm từ cộng đồng người dùng iPhone trong nước.