Viết đoạn văn kể về việc chị em Thúy Kiều đi chơi Thanh Minh

Bài viết dưới đây tái hiện lại việc chị em Thúy Kiều đi chơi Thanh Minh. Bức tranh cảnh vật con người hiện ra dưới ngòi bút của đại thi hào Nguyễn Du. Các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thêm tài liệu ôn tập nhé:

Thanh minh trong tiết tháng 3 là gì? Tảo mộ là gì? Đạp thanh là gì?

1. Mở bài Kể chuyện chị em Thúy Kiều đi chơi ở tiết Thanh minh:

Mùa xuân là mùa của những kiếp người trên lưng ngựa, mùa của những niềm vui say đắm, rạo rực nên trong bốn mùa, mùa xuân luôn là một trong những mùa nổi loạn và được thi nhân phác họa đầy yêu thương. tác phẩm hay nhất của mình. Nguyễn Du là một trong những bậc thầy về miêu tả thiên nhiên, đặc biệt là qua những nét vẽ về thiên nhiên, miêu tả tâm trạng, tình cảm của con người. Ta có thể thấy bức tranh thiên nhiên, bức tranh tâm trạng con người được làm rõ nét trong đoạn trích “Cảnh ngày xuân” trong Truyện Kiều của đại thi hào này.

2. Thân bài Kể chuyện chị em Thuý Kiều đi chơi ở tiết Thanh minh:

Tiết trời vào xuân, xuân đến Gió mang đến cho cảnh sắc thiên nhiên một sắc màu đầy sức sống, không chỉ cảnh sắc hoa lá đua nở mà tiết trời vào xuân cũng khiến lòng người trở nên rộn ràng, vui tươi. Ngày xuân đến một sự kiện không thể bỏ qua, đó là lễ hội vào tiết Thanh minh. Tiết Thanh minh năm nay, hai chị em Thúy Kiều và Thúy Vân cùng nhau đi chơi, và tại đây, hai chị em không chỉ được hòa mình vào không khí tươi vui, rộng lớn của mùa xuân mà còn được trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc từ niềm vui và sự phấn khích đến cảm giác buồn bã khi kết thúc một ngày lễ hội, phụ nữ mua sắm và ra về.

Thời gian trôi nhanh như thoi đưa, nhất là thời gian trong mùa xuân trôi nhanh hơn, bởi lẽ cũng có thể cái gì tươi đẹp rồi cũng sẽ chóng tàn, khoảnh khắc của mùa Xuân qua nhanh như thời gian trên khung cửi. của một người thợ may, vô tình trôi dạt, mang theo bao tiếc nuối nhân gian. Bởi vậy, mùa xuân mang đến cho con người bao cảm xúc rạo rực, tươi vui, yêu đời nhưng cũng mang đến bao tiếc nuối, hoài niệm. Vào tiết Thanh minh, cảnh vật hiện lên mờ ảo vô cùng đẹp đẽ và rực rỡ, hình ảnh thu hút người ta nhất trong ngày Thanh minh này có lẽ là không gian bao la của đất trời.

Nhưng khác với ngày thường, bầu trời mùa xuân rộng lớn nhưng không gợi cảm giác trống vắng, tĩnh lặng mà gợi sự chuyển động của sân chơi đang trải nghiệm vô tận. Đó là cỏ xanh bao trùm không gian của bầu trời, biến bầu trời thành sắc màu của sự sống, làm cho không gian bầu trời và không gian mặt đất như hòa vào làm một, đồng hành với nhau. , cùng nhau làm cho mặt đất rực rỡ hơn, sống động hơn. Không chỉ có màu xanh của cỏ, của sự bao la, rộng lớn của đất trời mà màu xanh ấy còn được điểm xuyết bởi những cành lê trắng tinh.

Những bông hoa lê trắng cùng lá hẹ reo, hòa mình vào sức sống ngày xuân mà vươn lên những cánh hoa trắng tinh, khoe sắc trong không gian khiến bức tranh mùa xuân càng thêm tươi đẹp, tràn đầy sức sống. Tiết Thanh Minh tháng 3 càng thêm lộng lẫy và náo nhiệt, Thanh Minh là ngày hội lớn trong năm có hai phần và Hội Vui Trọn Vẹn, không chỉ diễn ra phần hội truyền thống của Đạo Mẫu mà còn là phần hội đầu tiên. mùa xuân để các bạn trẻ vui chơi, kết bạn và chơi hết mình. Chính vì vậy khi đến tết thanh minh, nam thanh nữ tú khắp nơi tụ hội vui chơi, thưởng ngoạn phong cảnh, người qua lại vô cùng náo nhiệt, huyên náo.

Cũng như bao bạn trẻ khác, chị em Thúy Kiều cũng vô cùng hồi hộp, mong chờ đến ngày vu quy để được hòa mình vào không khí của ngày hội. Là con một gia đình có truyền thống phụ quyền, lại sống trong chế độ phong kiến xưa, chị em Thúy Kiều ít khi ra khỏi cửa mà chỉ sống lặng lẽ, yên bình trong “bức màn” là Thúy Kiều, Thúy Vân là những cô gái trẻ tràn đầy sức trẻ nhiệt huyết của tuổi trẻ, luôn mang trong mình khát khao khám phá cũng như khát khao yêu đương. Vì vậy, dịp này là dịp lý tưởng để chị em ra ngoài, dành sức để vui chơi, khám phá, chị em Thúy Kiều sắm sửa đầu tóc, quần áo để ra ngoài.

Không khí của tiết Thanh Minh rất tiết tấu, không chỉ có người qua lại tấp nập, mà còn có rất nhiều xe ngựa qua lại, diễn viên nam nữ ra ngoài đều ăn mặc tươm tất, bóng bẩy nhất. Sự xuất hiện của các em nhỏ trong lễ hội Thanh minh càng làm cho không khí vui tươi và ấm áp hơn. Trên đường du xuân, chị em Thúy Kiều được chứng kiến nhiều phong tục truyền thống trong ngày khai quang, nào là nhang đèn, giấy tiền vàng mã tung bay trong không trung, đây cũng là những nghi lễ. không thể thiếu phần thanh minh.

Thời gian tươi đẹp thường trôi qua vô cùng nhanh chóng, cùng với sự thay đổi của cảnh vật là sự thay đổi rõ nét trong tâm trạng của chị em Thúy Kiều, Thúy Vân. Cũng như câu thơ “Ngày xuân, con én đưa thoi”, thời gian của ngày xuân trôi nhanh như thời gian trôi, không gian vui chơi, nhịp điệu của ngày xuân, những nghi thức thú vị trong ngày xuân cũng nhanh chóng kết nối. . Cuối ngày, thay vì thời gian ngả về chiều, mặt trời ngả ngà về tây, thì đây là dấu hiệu của ngày tàn. Bầu trời không còn trong xanh như buổi sáng mà không gian đỏ rực bởi một màu tà ác.

Sắc màu đến như những chuyển động cực chậm, lơ lửng như thể không chỉ con người hoài niệm về ngày xuân đẹp dịu dàng mà ngay cả cảnh vật mờ sau bầu trời cũng nắng nhưng chậm lạ thường. Cảnh vật dường như chịu sự chi phối của tình cảm, cảm xúc của con người, nhưng cảnh vật đó cũng có tác động ngược trở lại con người. Cảnh chiều như luyến tiếc vào tâm trạng con người, cảm xúc lặng đi, tiếc nuối, sự luyến tiếc cảnh tàn này như thoát ra khỏi cảm xúc của con người trẩy hội mà trôi vào cảnh vật làm nên cảnh đẹp. Màu sắc cũng có tông trầm, sắc thái buồn.

Vui với tà áo dài, sau khi hội tàn cũng là lúc chị em Thúy Kiều, Thúy Vân trở về nhà, cảm giác như hơi nóng của buổi ban mai vẫn còn đó khiến chị em Thúy Kiều chạnh lòng, buồn. Trở về nhà, dáng đi lững thững, nét mặt hoài niệm đượm buồn làm cho cảnh vật cũng như tâm trạng chìm xuống. Bước chân buồn qua cầu trượt, qua ngọn cỏ lưu luyến như không muốn rời, ngọn đồi nhỏ bên đường dường như hiểu tâm trạng hai chị em mà tiễn đưa màu buồn.

Khung cảnh xung quanh cũng thay đổi rõ rệt, không còn vẻ nhộn nhịp, xanh tươi và hoa lá như tiết trời mùa xuân vào buổi sáng, mà về chiều, cảnh vật cũng trở nên dịu dàng hơn, buồn hơn, mọi thứ đều đẹp. có một màu thanh, có phần nhạt nhòa như cảm giác của con người lúc này, không có cao trào, không có cảm xúc cũng không có nồng nàn mà mọi thứ lắng lại thành dư âm của một ngày hoàn hảo. cưỡng bức đối tượng.

3.Kết bài Bài văn Kể chuyện chị em Thúy Kiều đi chơi trong tiết Thanh Minh:

Ta có thể thấy rằng, trong cuộc đời cứ đến tiết Thanh Minh là lúc cuộc sống của hai chị em Thúy Kiều, Thúy Vân êm đềm và bình lặng nhất, sống đúng với lứa tuổi, hòa nhập vào không khí của thời đại. trẻ em mà không phải lo lắng về những biến cố của cuộc sống như thế này trong tương lai.

4. Vài nét về tác giả và tác phẩm:

4.1. Nội dung tác phẩm:

Ngày xuân con én đưa thoi,

Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.

Cỏ non xanh tận chân trời,

Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.

Thanh minh trong tiết tháng ba,

Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh.

Gần xa nô nức yến anh,

Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân.

Dập dìu tài tử, giai nhân,

Ngựa xe như nước áo quần như nêm.

Ngổn ngang gò đống kéo lên,

Thoi vàng vó rắc tro tiền giấy bay.

Tà tà bóng ngả về tây,

Chị em thơ thẩn dan tay ra về.

Bước dần theo ngọn tiểu khê,

Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh.

Nao nao dòng nước uốn quanh,

Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang.

4.2. Tác giả Nguyễn Du:

Nguyễn Du sinh năm 1765 tại Thăng Long, tên chữ là Tố Như, hiệu là Thanh Hiên.

Quê gốc ở làng Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, nhưng sinh ra và trải qua tuổi thiếu niên ở Thăng Long.

Ông sinh trưởng trong một gia đình đại quý tộc, nhiều đời làm quan và có truyền thống văn chương.

Cuộc đời ông gắn liền với những sự kiện lịch sử cuối thế kỷ XVIII – đầu thế kỷ XX.

Nguyễn Du là người có kiến thức sâu rộng, am hiểu văn hóa, văn học Trung Hoa.

Sáng tác chữ Hán: gồm 249 bài thơ chữ Hán của Nguyễn Du qua các thời kỳ.

Thanh Hiên thi tập (Tập thơ Thanh Hiên): 78 bài chủ yếu viết vào những năm trước khi ông làm quan nhà Nguyễn.

Nam Trung ngâm ngâm (Thơ ngâm khi ở Nam): 40 bài thời ông làm quan ở Huế và Quảng Bình, các địa phương phía nam Hà Tĩnh, quê ông.

Bắc bán cầu ký gồm 131 bài thơ sáng tác trong chuyến đi sứ Trung Quốc.

=> Thơ chữ Hán của Nguyễn Du thể hiện tư tưởng, tình cảm, nhân cách của ông.

Sáng tác bằng chữ Nôm: Đoạn trường tân thanh (Truyện Kiều) và Văn chiêu hồn.

4.3. Tác phẩm:

Đoạn trích Cảnh ngày xuân – một đoạn trích ngắn nhưng rất đầy đủ khi miêu tả cả cảnh và tâm trạng nhân vật tài tình của nhà thơ. Qua đó ta có được một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, gợi cho người đọc sự tò mò về cuộc đời phía trước của Thúy Kiều.

Truyện Kiều ( Đoạn trường tân thanh ) được Nguyễn Du sáng tác vào đầu thế kỷ 19 (khoảng 1805-1809).

Nguyễn Du sáng tác “Truyện Kiều” dựa trên cốt truyện “Truyện Kiều Kim Vân Kiều” của Trung Quốc.

Tuy nhiên, phần sáng tạo của Nguyễn Du là vô cùng lớn đem lại sự thành công và hấp dẫn cho tác phẩm.

Thể loại: Thơ Nôm, 3254 câu lục bát.