Tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội cao đi kèm mức hưởng lương hưu "khủng"

Tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội ở Việt Nam cao, cùng với mức hưởng lương hưu "khủng", đặt nước này vào vị thế đáng chú ý trong bảo hiểm xã hội toàn cầu.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã phản hồi kiến nghị về việc giảm tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội, nhấn mạnh rằng hệ thống này là cơ chế đảm bảo thu nhập cho người lao động trong trường hợp mất mát thu nhập do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Đánh giá về tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội cần dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm mức độ bảo vệ, tình hình kinh tế và sự phát triển, GDP bình quân đầu người. Dù Việt Nam có tỷ lệ đóng cao so với một số nước khu vực, quyền lợi hưởng lại thuộc hàng hàng đầu, đặc biệt là trong chế độ hưu trí. Với mức hưởng lương hưu lên đến 75%, Việt Nam hiện đứng đầu thế giới, vượt xa các quốc gia khác (trong khoảng 35-50%).

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nhấn mạnh rằng, việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến cả người lao động và xã hội. Do đó, việc duy trì tỷ lệ đóng hiện tại sẽ đóng góp vào việc bảo đảm sự ổn định của chính sách bảo hiểm xã hội và quyền lợi của người lao động.

Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội là 32% cho người lao động và người sử dụng lao động, với phần đóng của mỗi bên chi tiết như sau: người lao động đóng 10,5% (bao gồm bảo hiểm xã hội 8%, bảo hiểm y tế 1,5%, bảo hiểm thất nghiệp 1%), và người sử dụng lao động đóng 21,5% (bao gồm bảo hiểm xã hội 17,5%, bảo hiểm y tế 3% và bảo hiểm thất nghiệp 1%).

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) với tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội vẫn giữ nguyên như hiện tại, nhằm bảo đảm sự ổn định và bền vững của chính sách này.