Trong tương lai gần, ngành nào sẽ được hưởng mức lương hưu cao nhất?

Theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, một số ngành nghề đặc thù trong quân đội sẽ được xem xét hưởng mức lương hưu tối đa khi đóng BHXH từ năm thứ 21 (đối với nam) và năm thứ 16 (đối với nữ).
tien-luong-1716003786.jpeg

Các ngành đặc biệt thuộc quân đội sẽ được xem xét để hưởng mức lương hưu cao nhất sau khi đóng Bảo hiểm xã hội đủ 21 năm (đối với nam) và 16 năm (đối với nữ). Gần đây, trong một Hội thảo thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sắp được ban hành, đã đề xuất bổ sung các quy định về cách tính lương hưu hàng tháng cho các nghề đặc biệt trong quân đội, bao gồm:

- Phi công

- Thủy thủ tàu ngầm

- Lực lượng radar, kỹ thuật hàng không, hóa học và một số lực lượng quan trọng khác trong quân đội.

Các ngành này rất khó tuyển dụng, đòi hỏi năng lực chuyên môn cao, đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe về sức khỏe và chuyên môn, chi phí đào tạo cao, và thời gian làm việc thường bị giới hạn trước 40, 45 hoặc 48 tuổi.

Hiện nay, một số ngành đặc biệt trong quân đội, nếu không tính thời gian đào tạo, chỉ làm việc khoảng 12 - 18 năm trước khi nghỉ hưu hoặc chuyển công tác. Trong trường hợp không được sắp xếp công việc khác hoặc chuyển ngành mà chưa đủ 30 năm tham gia BHXH, các cán bộ trong các ngành đặc biệt này sẽ không được hưởng mức lương hưu cao nhất là 75%.

Do đó, đối với các ngành đặc biệt thuộc quân đội, sẽ được đề nghị xem xét để hưởng mức lương hưu cao nhất sau khi đóng BHXH đủ 21 năm (đối với nam) và 16 năm (đối với nữ). Chính phủ có thể sẽ ban hành các quy định chi tiết về lương hưu cho các ngành đặc biệt trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả ngành công an và quân đội.