Điều kiện để người không có lương hưu được hưởng trợ cấp hưu trí mỗi tháng

Theo dự thảo sửa đổi Luật Bảo hiểm Xã hội, những người đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu sẽ được nhận trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng.
dong-bao-nhiem-nam-bao-hiem-thi-duoc-huong-luong-huu-4-niemtinbaohiem-1-1706011733.jpg

Dự thảo Luật BHXH sửa đổi quy định người Việt Nam từ 75 tuổi trở lên, không hưởng lương hưu, sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội. Người từ 70 đến dưới 75 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn cũng được hưởng. Mức trợ cấp do Chính phủ quy định, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội. UBND cấp tỉnh có thể hỗ trợ thêm.

Người hưởng trợ cấp hưu trí xã hội sẽ được ngân sách Nhà nước đóng bảo hiểm y tế và hỗ trợ chi phí mai táng khi chết.

Dự thảo cũng quy định trợ cấp hàng tháng cho người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ 75 tuổi, nếu có thời gian đóng BHXH. Mức trợ cấp hàng tháng được tính dựa trên thời gian đóng BHXH và có thể được điều chỉnh tăng.

Dự kiến, số người được hưởng quyền lợi từ chính sách này tăng lên trên 800.000 người do giảm tuổi và khoảng 300.000 người do liên kết tầng trợ cấp hưu trí xã hội với tầng bảo hiểm xã hội cơ bản. Ông Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cho rằng mức trợ cấp hưu trí cần được nâng lên khi tuổi hưởng được giảm.