Điều kiện nào để hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Điều kiện nào để hưởng trợ cấp thất nghiệp? Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

bhtn-1717558528.jpg

Điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm và các văn bản hướng dẫn liên quan bao gồm:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, ngoại trừ các trường hợp như đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong khoảng thời gian 24 hoặc 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, tùy theo loại hợp đồng.

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong vòng 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, ngoại trừ các trường hợp như thực hiện nghĩa vụ quân sự, đi học tập có thời hạn, chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù, ra nước ngoài định cư, tử vong.

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc.

- Sổ bảo hiểm xã hội.