Mở rộng đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ 70 tuổi

Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang được thảo luận đề xuất mở rộng đối tượng hưởng trợ cấp hưu trí xã hội cho người từ 70 đến dưới 75 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.
luong-huu-1701865017.jpg

Hiện nay, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang được thảo luận tại Quốc hội với quy định về đối tượng và điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội tại Điều 20. Theo đó, người dân Việt Nam từ 75 tuổi trở lên, không hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, và có đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội sẽ được hưởng chính sách này.

Tuy nhiên, có một số ngoại lệ cho người dân từ 70 đến dưới 75 tuổi, thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đang cư trú tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn, và đáp ứng các điều kiện khác theo quy định.

Một số đại biểu Quốc hội cho rằng cần xem xét và nghiên cứu việc mở rộng chính sách trợ cấp hưu trí xã hội cho người cao tuổi thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo. Đồng thời, cũng cần xem xét việc điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ theo đề nghị của Chính phủ.

Đại biểu Hồ Thị Kim Ngân cũng đề nghị rằng khi giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí ở điểm a khoản 1 Điều 20, cũng cần giảm tương ứng đối với trường hợp ở khoản 2 Điều 20. Nếu không, có thể dẫn đến tình trạng độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí ở điểm a khoản 1 bằng với độ tuổi ở khoản 2, làm mất đi chế độ ưu tiên đối tượng hưởng chính sách trợ cấp hưu trí xã hội.