Lương hưu và trợ cấp tăng mạnh từ 1/7/2024: Tin vui cho người về hưu và người có công

Lương hưu sẽ được điều chỉnh tăng từ 1/7/2024 cho tất cả các đối tượng nghỉ hưu.Mức tăng cụ thể sẽ được quy định chi tiết trong văn bản của Chính phủ.
tien-44-1716004135.jpg

Theo quyết định được Quốc hội thông qua, từ ngày 01/7/2024, sẽ tiến hành cải cách tổng thể chính sách tiền lương. Đồng thời, điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội liên quan đến lương cơ sở.

Đây là khởi đầu cho việc cải cách toàn diện chính sách tiền lương ở nước ta, không chỉ áp dụng cho hệ thống lương hưu mà còn cho các loại trợ cấp BHXH và các chính sách an sinh xã hội khác. Tất cả đều sẽ được điều chỉnh tăng từ ngày 01/7/2024. Để biết chi tiết lương hưu sẽ tăng cụ thể như thế nào, cần chờ văn bản quy định chi tiết của Chính phủ.

Tại phiên họp thứ 31, chiều 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về việc giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết ngành đang được giao nghiên cứu và xử lý bốn vấn đề liên quan đến cải cách chính sách tiền lương.

Những người nghỉ hưu trước năm 1995 sẽ có chính sách đặc biệt về lương hưu.

Về vấn đề tăng lương hưu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết Bộ đã xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu, chia thành ba nhóm đối tượng.

Nhóm đầu tiên là những người nghỉ hưu thông thường. Với nhóm này, mức tăng lương hưu sẽ được tính toán hợp lý giữa khu vực đang làm việc và người nghỉ hưu, đảm bảo hài hòa giữa người cùng chức vụ trước và sau 01/7/2024.

"Việc điều chỉnh mức lương hưu không thấp hơn 50% so với mức tăng lương sau cải cách để đảm bảo hài hòa, cân đối, không để người nghỉ hưu bị thiệt thòi khi cải cách tiền lương", Bộ trưởng khẳng định.

Với nhóm người nghỉ hưu trước ngày 01/7/2024, nhà nước cần áp dụng mức bù để giảm chênh lệch lương giữa người nghỉ hưu trước và sau thời điểm cải cách chính sách tiền lương.

Ngoài chính sách bảo hiểm xã hội, những người hưởng lương theo ngân sách khi về hưu được đảm bảo đầy đủ chế độ như người nghỉ hưu bình thường.

Đối với nhóm nghỉ hưu trước năm 1995, Bộ trưởng cho biết sẽ có chính sách đặc biệt để tăng lương hưu lên cao hơn nữa.

"Với nhóm này, chúng tôi sẽ đề nghị Bộ Chính trị và các cơ quan có thẩm quyền áp dụng những chính sách đặc biệt", Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Bên cạnh vấn đề lương hưu, về chính sách dành cho người có công, Bộ trưởng thông tin rằng "mức trợ cấp của người có công sẽ cao hơn một bậc so với mức cải cách tiền lương".

Với nhóm đối tượng hưởng bảo trợ xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ, quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội theo hướng tăng mức trợ cấp tương đồng với mức tăng lương bình quân của công chức, với lộ trình gồm hai mốc thời điểm là 01/7/2024 và 01/7/2025.