Lương tối thiểu vùng tăng 6%: 6 khoản tiền lương, trợ cấp nào sẽ được điều chỉnh?

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ ngày 1/7/2024, kéo theo nhiều khoản tiền lương, trợ cấp khác cũng được điều chỉnh. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về những khoản tăng này.
tien-luong-1716003786.jpeg

1. Tăng lương hằng tháng:

Theo quy định tại Điều 91 Bộ luật Lao động 2019, mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc đơn giản nhất trong điều kiện lao động bình thường. Mức lương này được xác định theo vùng và được điều chỉnh định kỳ dựa trên nhiều yếu tố như mức sống tối thiểu, năng suất lao động, tình hình kinh tế,...

Với việc tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024, người lao động đang nhận lương ở mức tối thiểu sẽ được tăng lương hằng tháng tương ứng.

2. Tăng tiền lương ngừng việc:

Điều 99 Bộ luật Lao động 2019 quy định rằng, nếu người lao động phải ngừng việc do lỗi của người sử dụng lao động, họ sẽ được hưởng đầy đủ tiền lương theo hợp đồng lao động, nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Do đó, khi lương tối thiểu vùng tăng, tiền lương ngừng việc cũng sẽ được điều chỉnh tăng theo.

3. Tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc:

Theo Điều 29 Bộ luật Lao động 2019, nếu sau khi lương tối thiểu tăng mà người lao động chuyển sang công việc mới với mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu mới, họ sẽ được giữ nguyên mức lương tối thiểu cũ trong thời gian 30 ngày làm việc. Sau 30 ngày, nếu lương công việc mới vẫn thấp hơn, người lao động có quyền thương lượng với doanh nghiệp để tăng lương hoặc tìm kiếm công việc mới phù hợp hơn.

4. Tăng mức đóng bảo hiểm xã hội:

Mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với người lao động làm việc bình thường. Do đó, khi lương tối thiểu vùng tăng, mức đóng bảo hiểm xã hội cũng sẽ tăng theo.

5. Tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp:

Căn cứ vào Điều 50 và 58 Luật Việc làm 2013, người lao động cũng được tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp khi lương tối thiểu vùng tăng.

6. Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa:

Tương tự như mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa cũng sẽ được điều chỉnh tăng theo khi lương tối thiểu vùng tăng. Nhờ vậy, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp cao hơn khi mất việc.