Đối tượng nào sẽ được chi trả lương hưu, trợ cấp tận nhà?

Những đối tượng nào sẽ được chi trả lương hưu và trợ cấp tận nhà?Mời quý độc giả cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
luong-huu-1714318063.jpg

Trong thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai đa dạng các hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội.

Người dân có quyền lựa chọn giữa ba hình thức chi trả lương hưu và trợ cấp: trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được ủy quyền; thông qua tài khoản ngân hàng; hoặc thông qua người sử dụng lao động.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), cho biết rằng ngoài việc chi trả qua tài khoản ngân hàng, cơ quan Bảo hiểm xã hội vẫn tiếp tục chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng có nhu cầu.

Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định rằng đối với những người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đến điểm chi trả, cơ quan Bưu điện sẽ chi trả miễn phí tận nơi cư trú.

Về việc khuyến khích chi trả lương hưu qua tài khoản, ông Nguyễn Văn Tĩnh nhấn mạnh rằng đây là chủ trương đúng đắn của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Hình thức này có nhiều ưu điểm, tiện ích như giúp người dân tiết kiệm thời gian và công sức đi lại, đảm bảo nhận chế độ bảo hiểm xã hội nhanh chóng và đầy đủ.

Hệ thống ngân hàng thương mại hiện nay cung cấp nhiều tiện ích như rút tiền mặt, tra cứu số dư, chuyển tiền, nộp tiền, và thanh toán hóa đơn, giúp người hưởng lương hưu và trợ cấp gặp nhiều thuận lợi.

Ngoài ra, chi trả qua tài khoản ngân hàng phù hợp với sự phát triển của đất nước, góp phần thực hiện hiệu quả Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Đến hết năm 2023, cả nước đã có khoảng 64% người nhận các chế độ bảo hiểm xã hội và trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị.