Đề xuất giảm thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu xuống 15 năm

Đề xuất mới nhất: Giảm điều kiện về số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu hằng tháng từ 20 năm xuống 15 năm.
luong-huu-1714318063.jpg

Đề xuất đóng BHXH 15 năm để được hưởng lương hưu

Theo đề xuất mới, giảm số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 xuống 15 năm nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn hoặc không liên tục. Điều này giúp nhiều người lao động được hưởng lương hưu khi về già và giảm áp lực tài chính cho họ.

Nghị quyết 28-NQ/TW xác định: Đã đề xuất giảm số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng chế độ hưu trí từ 20 xuống 15 năm, và sẽ tiếp tục giảm xuống 10 năm. Điều này nhằm tạo điều kiện cho người lao động cao tuổi, có số năm tham gia BHXH ít có thể tiếp cận và hưởng quyền lợi BHXH.

Cơ sở thực tiễn: Thống kê cho thấy, nếu vẫn quy định thời gian tối thiểu là 20 năm, nhiều người lao động sẽ không đủ điều kiện hưởng lương hưu khi về già. Đề xuất sửa đổi quy định này sẽ giúp nhiều người lao động hơn nhận được lương hưu.

Như vậy, việc đề xuất giảm số năm đóng BHXH cần thiết để nhiều người lao động hơn được hưởng lương hưu khi về già, đồng thời giảm bớt thiệt thòi cho những người tham gia muộn hoặc không liên tục. Mặc dù mức lương hưu khi đóng BHXH đủ 15 năm có thể không cao, nhưng đây vẫn là một khoản an sinh quan trọng cho người lao động khi họ đã vào tuổi cao.