Lương hưu thay đổi thế nào từ 01/7/2024 khi bỏ lương cơ sở ?

Từ ngày 01/7/2024, khi bỏ lương cơ sở, cách tính lương hưu vẫn theo công thức cũ tại Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, tuy nhiên sẽ có sự thay đổi về mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH do ảnh hưởng đến cách tính lương của cán bộ, công chức, viên chức.
tien-3-1-1712559334.jpg

Từ ngày 1/7/2024, việc bỏ mức lương cơ sở sẽ có ảnh hưởng đến cách tính lương hưu. Hiện nay, theo quy định của Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, lương hưu hàng tháng được tính dựa trên tỷ lệ hưởng và mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Tỷ lệ hưởng lương hưu hàng tháng của người lao động đủ điều kiện được xác định như sau:

  • Đối với nam lao động: Sau khi đóng đủ 20 năm BHXH, tỷ lệ hưởng là 45%, sau đó tăng thêm 2% mỗi năm, với mức tối đa là 75%.
  • Đối với nữ lao động: Sau khi đóng đủ 15 năm BHXH, tỷ lệ hưởng là 45%, sau đó tăng thêm 2% mỗi năm, với mức tối đa là 75%.

Nếu ai đó nghỉ hưu trước tuổi do suy giảm sức lao động, tỷ lệ hưởng sẽ bị giảm 2% mỗi năm nghỉ hưu, với ngoại lệ là thời gian nghỉ hưu dưới 6 tháng không làm giảm tỷ lệ hưởng, và thời gian từ 6 tháng trở lên sẽ bị giảm 1%.

Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH được tính dựa trên lương của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Khi cải cách tiền lương, mức lương cơ sở sẽ được bãi bỏ và thay vào đó là mức lương mới, không thấp hơn mức lương hiện hưởng của cán bộ, công chức, viên chức. Riêng với người lao động, mức lương sẽ do thỏa thuận giữa họ và người sử dụng lao động.

Do đó, việc bỏ mức lương cơ sở sẽ ảnh hưởng đến cách tính tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và do đó làm thay đổi mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH. Tuy nhiên, công thức tính lương hưu vẫn áp dụng như cũ, chỉ có sự ảnh hưởng đến mức hưởng lương hưu do mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH thay đổi. Chính phủ sẽ cung cấp hướng dẫn cụ thể về cách xác định mức hưởng lương hưu trong tương lai.