Đề xuất rút ngắn thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu

bhxh23-1716923438.jpg

Theo bản báo cáo gửi Quốc hội, Chính phủ thông báo rằng trong 7 năm thực hiện Luật BHXH năm 2014, đã có hơn 476.000 người được hưởng BHXH một lần nhưng đã đóng BHXH trên 10 năm với độ tuổi từ 40 tuổi trở lên; hơn 53.000 người đã vượt tuổi lao động nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc để nhận lương hưu một lần; và hơn 20.000 người đã đến tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ thời gian đóng BHXH, cần đóng thêm để đủ điều kiện hưởng lương hưu. Nếu vẫn giữ nguyên điều kiện 20 năm đóng BHXH, những người này sẽ gặp khó khăn trong việc hưởng lương hưu.

Do đó, việc giảm số năm đóng tối thiểu xuống 15 năm sẽ mở ra cơ hội cho những người tham gia muộn (45-47 tuổi mới bắt đầu tham gia) hoặc không tham gia liên tục để khi đến tuổi nghỉ hưu, họ vẫn có thể nhận lương hưu hằng tháng thay vì chỉ nhận một lần.

Dù mức lương hưu của những người này có thể thấp hơn so với những người có thời gian đóng BHXH lâu hơn, nếu tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc hoặc thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện là như nhau.

Tuy nhiên, trước đây những trường hợp này không đủ điều kiện để nhận lương hưu hằng tháng và chỉ nhận BHXH một lần (nếu không chọn tự nguyện đóng thêm cho thời gian còn thiếu), nhưng với thay đổi này, họ sẽ có cơ hội nhận lương hưu hằng tháng. Điều này đảm bảo rằng dù mức lương hưu có thể khiêm tốn hơn, nhưng với sự ổn định, định kỳ và được Nhà nước điều chỉnh, cùng với việc được hưởng Bảo hiểm Y tế, cuộc sống khi về già của người lao động sẽ được đảm bảo hơn.